Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4918
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสุรางคนา เลื่อยไธสง, 2524-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-25T01:58:02Z-
dc.date.available2023-03-25T01:58:02Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4918en_US
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ในการศึกษาค้นคว้า คือ เพื่อศึกษาการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการเรียนการสอนงานอาชีพของครูผู้สอน ระดับช่วงชั้นที่ 2 เขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูผู้สอนการงานอาชีพที่ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ระดับช่วงชั้นที่ 2 เขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จํานวน 193 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็น การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า (1) การใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นของครูผู้สอนงานอาชีพมีการใช้อยู่ใน ระดับมาก ต่อไปนี้ คือ เนื้อหาภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ใช้ คือ การเกษตรแบบผสมผสาน และประเภท ภูมิปัญญาท้องถิ่น ได้แก่ ด้านเกษตรกรรม และ (2) การใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีการใช้ในระดับมากที่สุด คือ รูปแบบการนํานักเรียนไปศึกษาหาความรู้จากแหล่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ขั้นตอนการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ได้แก่ ขั้นวางแผนครูสํารวจและรวบรวมแหล่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ขั้นเตรียมการครูติดต่อประสานงานกับภูมิปัญญาท้องถิ่น ขั้นดําเนินการใช้ให้นักเรียนเรียนจากภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยตนเอง วิธีการสอนให้นักเรียนฝึกปฏิบัติจริง ขั้นประเมินผลการเรียนผู้มีส่วนร่วมประเมินผลการเรียนการสอน มีทั้งครู นักเรียน และภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นผู้ประเมิน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือ แบบทดสอบ สื่อที่ใช้ คือ สื่อของจริง ครูมีบทบาทเตรียมแหล่งภูมิปัญญาท้องถิ่น บทบาทของนักเรียน มีส่วนร่วมในการเรียนรู้จากแหล่งภูมิปัญญาท้องถิ่น คุณลักษณะนักเรียนเป็นคนใฝ่รู้ในการเรียน ประโยชน์ที่ครูได้รับจากการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นมีโอกาสเพิ่มพูนความรู้จากแหล่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ประโยชน์ที่นักเรียนได้รับจากการเรียนการสอนโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเอง และปัญหาและอุปสรรค คือ ภูมิปัญญาท้องถิ่นมีเวลาว่างไม่ตรงตามที่โรงเรียนจัดให้th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectภูมิปัญญาชาวบ้าน -- ไทย -- บุรีรัมย์th_TH
dc.subjectภูมิปัญญาชาวบ้าน -- การศึกษาและการสอนth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ -- หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการเรียนการสอนงานอาชีพของครูผู้สอนระดับช่วงชั้นที่ 2 เขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4th_TH
dc.title.alternativeThe utilization of local wisdom by teachers in career instruction for second lever students in Buriram Education Service Area 4th_TH
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_119295.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.65 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons