กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4918
ชื่อเรื่อง: | การใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการเรียนการสอนงานอาชีพของครูผู้สอนระดับช่วงชั้นที่ 2 เขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Utilization of local wisdom by teachers in career instruction for second lever students in Buriram Education Service Area 4 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วาสนา ทวีกุลทรัพย์ สุรางคนา เลื่อยไธสง, 2524- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี ภูมิปัญญาชาวบ้าน--ไทย--บุรีรัมย์ ภูมิปัญญาชาวบ้าน--การศึกษาและการสอน การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
วันที่เผยแพร่: | 2551 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | วัตถุประสงค์ในการศึกษาค้นคว้า คือ เพื่อศึกษาการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการเรียนการสอนงานอาชีพของครูผู้สอน ระดับช่วงชั้นที่ 2 เขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูผู้สอนการงานอาชีพที่ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ระดับช่วงชั้นที่ 2 เขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จํานวน 193 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็น การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า (1) การใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นของครูผู้สอนงานอาชีพมีการใช้อยู่ในระดับมาก ต่อไปนี้ คือ เนื้อหาภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ใช้ คือ การเกษตรแบบผสมผสาน และประเภท ภูมิปัญญาท้องถิ่น ได้แก่ ด้านเกษตรกรรม และ (2) การใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีการใช้ในระดับมากที่สุด คือ รูปแบบการนํานักเรียนไปศึกษาหาความรู้จากแหล่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ขั้นตอนการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ได้แก่ ขั้นวางแผนครูสํารวจและรวบรวมแหล่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ขั้นเตรียมการครูติดต่อประสานงานกับภูมิปัญญาท้องถิ่น ขั้นดําเนินการใช้ให้นักเรียนเรียนจากภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยตนเอง วิธีการสอนให้นักเรียนฝึกปฏิบัติจริง ขั้นประเมินผลการเรียนผู้มีส่วนร่วมประเมินผลการเรียนการสอน มีทั้งครู นักเรียน และภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นผู้ประเมิน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือ แบบทดสอบ สื่อที่ใช้ คือ สื่อของจริง ครูมีบทบาทเตรียมแหล่งภูมิปัญญาท้องถิ่น บทบาทของนักเรียน มีส่วนร่วมในการเรียนรู้จากแหล่งภูมิปัญญาท้องถิ่น คุณลักษณะนักเรียนเป็นคนใฝ่รู้ในการเรียน ประโยชน์ที่ครูได้รับจากการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นมีโอกาสเพิ่มพูนความรู้จากแหล่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ประโยชน์ที่นักเรียนได้รับจากการเรียนการสอนโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเป็นแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเอง และปัญหาและอุปสรรค คือ ภูมิปัญญาท้องถิ่นมีเวลาว่างไม่ตรงตามที่โรงเรียนจัดให้ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4918 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_119295.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.65 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License