Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4925
Title: ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องวลีและประโยค ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในจังหวัดนครศรีธรรมราช
Other Titles: The effects of using a computer assisted instruction program on Thai language learning achievement in the topic of Phrases and Sentences of Prathom Suksa VI students in Nakhon Si Thammarat Province
Authors: สุวรรณี ยหะกร, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุรัตนา รอดสุด, 2529-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาษาไทย -- คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน -- การประเมิน
การศึกษาอิสระ -- หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาไทย เรื่อง วลีและประโยค สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จังหวัดนครศรีธรรมราชให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ และ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง วลีและประโยค ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรัตนศึกษา จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือการวิจัยได้แก่ (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องวลีและประโยค (2) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยเรื่องวลีและประโยค จำนวน 9 แผน และ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องวลีและประโยค สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาภาษาไทย เรื่อง วลีและประโยค มี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์คือ 81.97/88.86 และ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาไทย เรื่อง วลีและประโยค หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4925
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_162951.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.43 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons