Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4938
Title: ผลการจัดการกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสม์โดยใช้ไม้บล็อกอัจฉริยะและสื่อคอมพิวเตอร์ เรื่องเศษส่วนที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านในเขียว 1 จังหวัดนครศรีธรรมราช
Other Titles: The effects of mathematics learning activities based on Constructivism concept using smart wooden blocks and computer media in the topic of fractions on learning achievement of Prathom Suksa V students at Ban Naikiew 1 School in Nakhon Si Thammarat Province
Authors: ปรีชา เนาว์เย็นผล, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุวิทย์ โสนารถ, 2500-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) -- ไทย -- นครศรีธรรมราช
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่องเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านในเขียว ๑ จังหวัดนครศรีธรรมราชก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้ไม้บล็อกอัจฉริยะและสื่อคอมพิวเตอร์ และ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนดังกล่าวหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ 70 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 คน ของโรงเรียนบ้านในเขียว ๑ จังหวัดนครศรีธรรมราช ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง เศษส่วน และ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์และไม้บล็อกอัจฉริยะสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้ ไม้บล็อกอัจฉริยะและสื่อคอมพิวเตอร์ไม่สูงกว่าเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ 70
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4938
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_140463.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.02 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons