Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4949
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | นวลจิตต์ เชาวกีรติพงศ์ | th_TH |
dc.contributor.author | เหรียญ รุ่งเรือง, 2506- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-03-25T06:51:11Z | - |
dc.date.available | 2023-03-25T06:51:11Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4949 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ เปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเซนต์โยเซฟ บางนา จังหวัดสมุทรปราการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 จํานวน 1 ห้อง ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มจากประชากรนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 จํานวน 6 ห้อง จัดห้องเรียนแบบคละความสามารถ เครื่องมือวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้เรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อม จํานวน 5 แผน ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการคิดแก้ปัญหาและแบบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังการเรียน โดยการวิเคราะห์ ค่าที (t-test dependant) ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ ได้รับการสอนแบบการใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้น การคิดแก้ปัญหา มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | กิจกรรมของนักเรียน | th_TH |
dc.subject | วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) | th_TH |
dc.subject | การแก้ปัญหา--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--กิจกรรมการเรียนการสอน | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.title | ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการคิดแก้ปัญหาในหน่วยการเรียนรู้ชีวิตกับสิ่งแวดล้อมที่มีต่อความสามารถในการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเซนต์โยเซฟ บางนา จังหวัดสมุทรปราการ | th_TH |
dc.title.alternative | Effects of learning activities emphasizing problem solving thinking in the life and environment unit on problem solving ability of Mathayom Suksa III students at Saint Joseph Bang Na School in Samut Prakan Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_112800.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.75 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License