Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4949
Title: ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการคิดแก้ปัญหาในหน่วยการเรียนรู้ชีวิตกับสิ่งแวดล้อมที่มีต่อความสามารถในการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเซนต์โยเซฟ บางนา จังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: The effects of learning activities emphasizing problem solving thinking in the life and environment unit on problem solving ability of Mathayom Suksa III students at Saint Joseph Bang Na School in Samut Prakan Province
Authors: นวลจิตต์ เชาวกีรติพงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
เหรียญ รุ่งเรือง, 2506-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณี
กิจกรรมของนักเรียน
วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
การแก้ปัญหา -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) -- กิจกรรมการเรียนการสอน
การศึกษาอิสระ -- หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ เปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาทาง วิทยาศาสตร์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเซนต์โยเซฟ บางนา จังหวัดสมุทรปราการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 จํานวน 1 ห้อง ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มจากประชากรนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 จํานวน 6 ห้อง จัดห้องเรียนแบบคละความสามารถ เครื่องมือวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้เรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อม จํานวน 5 แผน ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการคิดแก้ปัญหาและแบบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังการเรียน โดยการวิเคราะห์ ค่าที (t-test dependant) ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ ได้รับการสอนแบบการใช้การจัด กิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้น การคิดแก้ปัญหา มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4949
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_112800.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.75 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons