Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5077
Title: ผลการจัดกิจกรรมเล่านิทานแบบวาดไปเล่าไปที่มีต่อความสามารถในการพูดเล่าเรื่องของเด็กปฐมวัยโรงเรียนบ้านค้อกำแพงจังหวัดศรีสะเกษ
Other Titles: The effects of story telling along with drawing on story telling ability of preschool children at Ban Kho Kamphaeng School in Si Sa Ket province
Authors: ประภาพรรณ เอี่ยมสุภาษิต, อาจารย์ที่ปรึกษา
อัญชลี เอี่ยมยิ้ม, 2502-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณี
เด็กวัยก่อนเข้าเรียน -- กิจกรรมการเรียนการสอน
การเล่านิทาน
เด็กวัยก่อนเข้าเรียน -- ไทย -- ศรีสะเกษ
การศึกษาอิสระ -- หลักสูตรและการสอน.
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการพูดเล่าเรื่องของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานแบบวาดไปเล่าไป กลุ่มตัวอย่างคือเด็กปฐมวัยชาย หญิง อายุระหว่าง 5 - 6 ปีกําลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนบ้านค้อกําแพง จังหวัดศรีสะเกษ จํานวน 22 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานแบบวาดไปเล่าไปและแบบวัดความสามารถการพูดเล่าเรื่อง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่า เบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า ความสามารถด้านการพูดเล่าเรื่องของเด็กปฐมวัย หลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานแบบวาดไปเล่าไป สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ พบว่าหลังการทดลองเด็กปฐมวัยมีความสามารถด้านการพูดเล่าเรื่องอยู่ในระดับเกณฑ์ที่ 3 ดีมาก จํานวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 40.91 และเกณฑ์ที่ 2 ปี จํานวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 45.45 และ เกณฑ์ที่ 1 ปรับปรุง จํานวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 13.64
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5077
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_124162.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.73 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons