Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5091
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พัชรี ผลโยธิน | th_TH |
dc.contributor.author | อัมพวัน สุภาเนตร, 2521- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-03-28T03:42:08Z | - |
dc.date.available | 2023-03-28T03:42:08Z | - |
dc.date.issued | 2551 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5091 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ขั้นพัฒนาการทางการวาดภาพของเด็กปฐมวัย และ (2) ลักษณะการวาดภาพของเด็กปฐมวัย โรงเรียนวัดลานนาบุญ จังหวัดนนทบุรี กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กปฐมวัย อายุ 5-6 ปี จํานวน 5 คน ศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนวัดลานนาบุญ จังหวัดนนทบุรี ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม และเลือกเด็กปฐมวัยในกลุ่มมา 5 คน โดยวิธีการสุ่มแบบเป็นระบบจากบัญชีรายชื่อของเด็กปฐมวัยในชั้นเรียน ผู้วิจัยสังเกตพัฒนาการและลักษณะการวาดภาพของเด็กปฐมวัยเป็นเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบสังเกต การวาดภาพของเด็กปฐมวัย และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า (1) เด็กปฐมวัยจํานวน 1 คน มีพัฒนาการทางการวาดภาพอยู่ในขั้นที่ 2 คือ ขั้นก่อนการวาดภาพเป็นเรื่องราว และจํานวน 4 คน มีขั้นพัฒนาการทางการวาดภาพขั้นที่ 3 คือ ขั้นการวาดภาพเป็นเรื่องราว และ (2) ลักษณะการวาดภาพของเด็กปฐมวัย ปรากฏว่าการวาดภาพคน เด็กใช้รูปทรงเรขาคณิตเป็นอวัยวะและส่วนประกอบของร่างกาย มีการวาดเส้นตรงต่อจากศีรษะแทนลําตัวและแขนขา เรียกว่า การวาดแบบก้างปลา ส่วนใบหน้ามีจุดเด่นที่การวาดปากยิ้ม บ่งบอกถึงวัยเด็กที่สดใส การใช้สี เน้นการใช้สีสดตัดกัน มีการตัดขอบภาพวาดโดยการใช้สีที่เข้มกว่าเพื่อให้ภาพชัดเจน และมีการใช้สีที่ชื่นชอบ ๆ หลายครั้งเป็นรูปแบบของตนเอง การใช้ช่องไฟ ปรากฏว่า มีการใช้เส้นฐานแบ่งสัดส่วน เช่น วาดบ้านที่ตั้งอยู่บนพื้นดินทางด้านล่างของกระดาษและพระอาทิตย์อยู่ทางด้านบน แสดงถึงความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กที่มีต่อสภาพแวดล้อมรอบตัว ส่วนการออกแบบ มีการจัดรูปแบบการวาดภาพที่มีลักษณะเฉพาะ เมื่อเด็กประทับใจประสบการณ์ในเรื่องใดจะแสดงออกโดยตรงด้วยการวาดภาพ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ภาพเขียน | th_TH |
dc.subject | ศิลปกรรมของเด็ก | th_TH |
dc.title | การวิเคราะห์ภาพวาดของเด็กปฐมวัยโรงเรียนวัดลานนาบุญจังหวัดนนทบุรี | th_TH |
dc.title.alternative | Analysis of preshool children's drawings at Wat Lannabun school in Nonthaburi Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_122278.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.95 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License