Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5091
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพัชรี ผลโยธิน, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorอัมพวัน สุภาเนตร, 2521-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-28T03:42:08Z-
dc.date.available2023-03-28T03:42:08Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5091en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ขั้นพัฒนาการทางการวาดภาพของเด็กปฐมวัย และ (2) ลักษณะการวาดภาพของเด็กปฐมวัย โรงเรียนวัดลานนาบุญ จังหวัดนนทบุรี กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กปฐมวัย อายุ 5-6 ปี จํานวน 5 คน ศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนวัดลานนาบุญ จังหวัดนนทบุรี ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม และเลือกเด็กปฐมวัยในกลุ่มมา 5 คน โดยวิธีการสุ่มแบบเป็นระบบจากบัญชีรายชื่อของเด็กปฐมวัยในชั้น เรียน ผู้วิจัยสังเกตพัฒนาการและลักษณะการวาดภาพของเด็กปฐมวัยเป็นเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบสังเกต การวาดภาพของเด็กปฐมวัย และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า (1) เด็กปฐมวัยจํานวน 1 คน มีพัฒนาการทางการวาดภาพอยู่ในขั้นที่ 2 คือ ขั้นก่อนการวาดภาพเป็นเรื่องราว และจํานวน 4 คน มีขั้นพัฒนาการทางการวาดภาพขั้นที่ 3 คือ ขั้นการวาดภาพเป็นเรื่องราว และ (2) ลักษณะการวาดภาพของเด็กปฐมวัย ปรากฏว่าการวาดภาพคน เด็กใช้รูปทรงเรขาคณิตเป็นอวัยวะและส่วนประกอบของร่างกาย มีการวาดเส้นตรงต่อจากศีรษะแทนลําตัวและแขนขา เรียกว่า การวาดแบบก้างปลา ส่วนใบหน้ามีจุดเด่นที่การวาดปากยิ้ม บ่งบอกถึงวัยเด็กที่สดใส การใช้สี เน้นการใช้สีสดตัดกัน มีการตัดขอบภาพวาดโดยการใช้สีที่เข้มกว่า เพื่อให้ภาพชัดเจน และมีการใช้สีที่ชื่นชอบ ๆ หลายครั้งเป็นรูปแบบของตนเอง การใช้ช่องไฟ ปรากฏว่า มีการใช้เส้นฐานแบ่งสัดส่วน เช่น วาดบ้านที่ตั้งอยู่บนพื้นดินทางด้านล่างของกระดาษและพระอาทิตย์อยู่ทางด้านบน แสดงถึงความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กที่มีต่อสภาพแวดล้อมรอบตัว ส่วนการออกแบบ มีการจัดรูปแบบการวาดภาพที่มีลักษณะเฉพาะ เมื่อเด็กประทับใจประสบการณ์ในเรื่องใดจะแสดงออกโดยตรงด้วยการวาดภาพth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectภาพเขียนth_TH
dc.subjectศิลปกรรมของเด็กth_TH
dc.titleการวิเคราะห์ภาพวาดของเด็กปฐมวัยโรงเรียนวัดลานนาบุญจังหวัดนนทบุรีth_TH
dc.title.alternativeAn analysis of preshool children's drawings at Wat Lannabun school in Nonthaburi Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_122278.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.95 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons