Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5096
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ธนรัชฏ์ ศิริสวัสดิ์ | th_TH |
dc.contributor.author | อามีรา อิสลามรุจี, 2533- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-03-28T04:11:43Z | - |
dc.date.available | 2023-03-28T04:11:43Z | - |
dc.date.issued | 2561 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5096 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ตำนานพื้นบ้าน และประเพณีมุสลิมจังหวัดชายแดนใต้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมที่สร้างขึ้น ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบาโงปะแต อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ตำนานพื้นบ้าน และประเพณีมุสลิมจังหวัดชายแดนใต้ที่สร้างขึ้น (2) แบบประเมินคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาค้นคว้ามีดังนี้ (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ตำนานพื้นบ้าน และประเพณีมุสลิมจังหวัดชายแดนใต้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วย ตำนานพื้นบ้าน จำนวน 10 เรื่อง และประเพณีมุสลิมจังหวัดชายแดนใต้ จำนวน 9 เรื่อง แต่ละเรื่องมีภาพประกอบ การอธิบายคำศัพท์ คำถามท้ายเรื่อง และกิจกรรมเสนอแนะ และ (2) ผลการตรวจสอบคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมที่สร้างขึ้นพบว่าผู้ทรงคุณวุฒิและนักเรียนมีความคิดเห็นว่าหนังสืออ่านเพิ่มเติมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | หนังสืออ่านประกอบ--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--นราธิวาส | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.title | การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง ตำนานพื้นบ้านและประเพณีมุสลิม จังหวัดชายแดนใต้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 | th_TH |
dc.title.alternative | Construction of a supplementary reading entitled Muslim Legends and Traditions of the Southern Provinces for Prathom Suksa VI Students | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this independent study were (1) to construct a supplementary reading entitled Muslim Legends and Traditions of the Southern Provinces for Prathom Suksa VI Students; and (2) to verify quality of the constructed supplementary reading. The research informants were three experts and the research sample consisted of 10 Prathom Suksa VI students of Ban Ba-ngopatae School, Rueso district, Narathiwat province. The employed instruments for the study were (1) the constructed supplementary reading entitled Muslim Legends and Traditions of the Southern Provinces, (2) a quality assessment form for the supplementary reading, and (3) a questionnaire on student’s opinions toward the supplementary reading. Statistics for data analysis were the IOC index, percentage, mean, and standard deviation. Findings of this study were as Follows: (1) the constructed supplementary reading entitled Muslim Legends and Traditions of the Southern Provinces for Prathom Suksa VI students contained 10 Folk legends, and 9 Muslim traditions of the southern provinces; each story had illustrations, vocabulary glossary, end-of-story questions, and suggested activities; and (2) results of quality verification by the experts showed that the constructed supplementary reading as a whole was appropriate at the highest level; and the students had opinions that the supplementary reading was appropriate at the highest level. | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_161623.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.26 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License