Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5101
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ธนรัชฏ์ ศิริสวัสดิ์ | th_TH |
dc.contributor.author | อุทัยทิพย์ วิไลลักษณ์, 2505- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-03-28T05:44:46Z | - |
dc.date.available | 2023-03-28T05:44:46Z | - |
dc.date.issued | 2559 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5101 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องสาเกตนคร สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนบ้านสว่าง จังหวัดร้อยเอ็ด และ (2) ตรวจสอบคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญจานวน 3 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนบ้านสว่าง จังหวัดร้อยเอ็ด จานวน 10 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องสาเกตนคร สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) แบบประเมินคุณภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมสาหรับผู้เชี่ยวชาญ และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าดัชนีความสอดคล้อง และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏว่า (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องสาเกตนคร ที่สร้างขึ้นมีเนื้อหาประกอบด้วย สาเกตนครในอดีต สาเกตนครในปัจจุบัน แหล่งศึกษาทางโบราณคดีของสาเกต นคร ประเพณี และพิธีกรรม แหล่งท่องเที่ยวในสาเกตนคร ของดีในสาเกตนคร ภาษา วัฒนธรรมและวรรณกรรมท้องถิ่น โครงสร้างของหนังสือประกอบด้วย เนื้อหา ภาพประกอบ และกิจกรรมท้ายเรื่อง (2) ผลการตรวจสอบคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม โดยผู้เชี่ยวชาญพบว่าในภาพรวมหนังสืออ่านเพิ่มเติมมีความเหมาะสมโดยมีค่าดัชนีความสอดคล้อง 1.00 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | หนังสืออ่านประกอบ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--ร้อยเอ็ด | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.title | การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง สาเกตนคร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนบ้านสว่าง จังหวัดร้อยเอ็ด | th_TH |
dc.title.alternative | Construction of a supplementary reading entitled folk Saket Nakhon for Mathayom Suksa I students at Chumchon Ban Sawang School in Roi Et Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this independent study were (1) to construct a supplementary reading entitled Saket Nakhon for Mathayom Suksa I students at Chumchon Ban Sawang School in Roi Et Province; and (2) to verify quality of the constructed supplementary reading. The sample consisted of three purposively selected experts and 10 Mathayom Suksa I students at Chumchon Ban Sawang School in Roi Et province. The employed instruments for the study were (1) the constructed supplementary reading entitled Saket Nakhon for Mathayom Suksa I students, (2) a quality assessment form for the experts, and (3) a questionnaire on student’s opinions toward the supplementary reading. Statistics for data analysis were the IOC index, percentage, mean, and standard deviation. Findings of this study were as follows: (1) the constructed supplementary reading entitled Saket Nakhon had contents comprising the following topics: Saket Nakhon in the Past; Saket Nakhon at Present; Archeological Study Resources of Saket Nakhon; Traditions and Rituals; Tourist Attractions in Saket Nakhon; Good Things in Saket Nakhon; and Language, Culture and Local Literature; the structure of the supplementary reading comprised the contents, illustrations and end-of-story activities; and (2) results of qualify verification by the experts showed that the constructed supplementary reading as a whole was appropriate, with the IOC indices being 1.00; and the students had opinions that the supplementary reading as a whole was appropriate at the highest level. | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_155576.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 9.29 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License