Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5102
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอุษาวดี จันทรสนธิth_TH
dc.contributor.advisorThe purposes of this research were (1) to compare mathematics learning achievements in the topic of Parallel Lines of Prathom Suksa VI students before and after undertaking mathematics project activities; and (2) to study mathematics application ability of Prathom Suksa VI students while undertaking mathematics project activities. The research sample consisted of 15 Prathom Suksa VI students in an intact classroom obtained by cluster sampling from those studying in the first semester of the 2013 academic year at Ban Klang Klong Samsib School in Nakhon Nayok province. The employed research instruments were learning activities management plans using mathematics projects, a mathematics learning achievement test in the topic of Parallel Lines, and an evaluation form to assess student’s mathematics application ability. Statistics for data analysis included the mean, standard deviation, and t-test. Research findings revealed that (1) the post- learning mathematics achievement in the topic of Parallel Lines of Prathom Suksa VI students who undertook mathematics project activities was significantly higher than their prelearning mathematics achievement at the .05 level; and (2) the students’ mathematics application ability in the topic of Parallel Lines was at the very good level.en_US
dc.contributor.authorอุตรา ปั้นทอง, 2514-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-28T05:52:10Z-
dc.date.available2023-03-28T05:52:10Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5102en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องเส้นขนาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 ระหวางก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์และ (2) ศึกษาความสามารถในการประยุกต์ความรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 ระหวางการจัดกิจกรรมโครงงาน เรื่องเส้นขนาน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6โรงเรียนบ้านกลางคลองสามสิบ จังหวัดนครนายก ในภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2556 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 15 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องเส้นขนาน และแบบประเมินความสามารถในการประยุกต์ความรู้คณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยพบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องเส้นขนาน ของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ก่อนการจัดกิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) ความสามารถในการประยุกต์ความรู้คณิตศาสตร์ เรื่องเส้นขนานของนักเรียน อยูในระดับดีมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectคณิตศาสตร์--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectคณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--นครนายกth_TH
dc.titleผลการจัดกิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ เรื่อง เส้นขนาน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกลางคลองสามสิบ จังหวัดนครนายกth_TH
dc.title.alternativeEffects of mathematics project activities management in the topic of Parallel lines on mathematics learning achievement of Prathom Suksa VI students at Ban Klang Klong Samsib School in Nakhon Nayok Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_139396.pdf3.69 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons