Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5105
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวัฒนา มัคคสมัน, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorอุบลรัตน์ คำฟู, 2518-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-28T06:14:53Z-
dc.date.available2023-03-28T06:14:53Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5105en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้ของเล่นพื้นบ้านล้านนา กลุ่มตัวอย่างคือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 อายุ 5-6 ปี จานวน 28 คน โรงเรียนสันป่าตอง (สุวรรณราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเชียงใหม่ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ได้มาโดย วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้คือ (1) คู่มือและแผนการจัดกิจกรรมโดยใช้ของเล่นพื้นบ้านล้านนา และ (2) แบบวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัยหลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้ของเล่นพื้นบ้านล้านนาสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้ของเล่นพื้นบ้านล้านนาอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการศึกษาปฐมวัย -- กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectการฝึกกำลังกล้ามเนื้อ -- กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ -- หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleผลการจัดกิจกรรมโดยใช้ของเล่นพื้นบ้านล้านนาที่มีต่อความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย โรงเรียนสันป่าตอง (สุวรรณราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเชียงใหม่th_TH
dc.title.alternativeThe effects of activities using Lanna folk toys on fine motor ability of preschool children at San Patong (Suwannarat Wittayakarn) School in Chiang Mai Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to compare fine motor abilities of preschool children before and after taking part in activities using Lanna folk toys. The research sample comprised 28 preschool children, 5-6 years old, studying in the third kindergarten level during the first semester of the 2018 academic year at San Patong (Suwannarat Wittayakarn) School in Chiangmai province, obtained by cluster sampling The employed research instruments were (1) a handbook and experience plan for activities using Lanna folk toys, and (2) a scale to assess preschool children’s fine motor ability. Statistics used for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test. The research findings showed that the post-experiment fine motor ability of preschool children after partaking in activities using Lanna folk toys was higher than their per-experiment counterpart ability at the .01 level of statistical significanceen_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_160972.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.1 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons