Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5108
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | องอาจ ซึมรัมย์ | th_TH |
dc.contributor.author | อุบลรัตน์ คำแก่น, 2530- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-03-28T06:33:00Z | - |
dc.date.available | 2023-03-28T06:33:00Z | - |
dc.date.issued | 2561 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5108 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวาวีวิทยาคม จังหวัดเชียงราย ระหว่างก่อนและหลังเรียน โดยใช้โปรแกรมเรขาคณิตพลวัต กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวาวีวิทยาคม จังหวัดเชียงรายภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 29 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ โดยใช้โปรแกรมเรขาคณิตพลวัต (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ โดยใช้โปรแกรมเรขาคณิตพลวัต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ โดยใช้โปรแกรมเรขาคณิตพลวัตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวาวีวิทยาคม จังหวัดเชียงรายหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | คณิตศาสตร์--กิจกรรมการเรียนการสอน | th_TH |
dc.subject | คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--เชียงราย | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.title | ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรมเรขาคณิตพลวัตเรื่อง อัตราส่วนตรีโกณมิติ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวาวีวิทยาคม จังหวัดเชียงราย | th_TH |
dc.title.alternative | Effects of learning activities using the geometer’s sketchpad program in the topic of trigonometric ratios on Mathematics learning achievement of Mahtayom Suksa V students at Wawee Wittayakom School in Chiang Rai Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this resrarch were compare mathematics learning achievement in the topic of Trigonometric Ratios of Mathayom Suksa V students Waweewittayakom School in Chaingrai Province before and after partaking in learning activities with the use of the geometer’s sketchpad program (GSP) The sample of this study consisted of 29 Mathayom Suksa V students an intact classroom of Waweewittayakom School in Chaingrai Province during the first semester of the 2015 academic year. Obtained by cluster sampling. The employed resrarch instrument were learning management plans in the Mathematics Learning Area on the topic of Trigonometric Ratios for learning activities with the use of the geometer’s sketchpad program (GSP), and a learning achievement test. Statistics employed for data analysis were percentage mean standard deviation and t-test by SPSS Program. Research findings were that the post-learning mathematics learning achievement in the topic of Trigonometric Ratios with the use of the geometer’s sketchpad program (GSP) of Mathayom Suksa V students Waweewittayakom School in Chaingrai Province was significantly higher than their pre-learning counterpart achievement at the .05 level. | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_161163.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.3 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License