Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5123
Title: | การใช้แหล่งเรียนรู้ชุมชนในการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในสหวิทยาเขตสุราษฎร์ธานี 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 |
Other Titles: | Utilization of community learning resources in instructional management of teachers in Surat Thani 2 Secondary School consortium under the Secondary Education Service Area Office 11 |
Authors: | เก็จกนก เอื้อวงศ์ เจษฎา ข่าทิพพาที, 2528- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์-- การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ชุมชนกับโรงเรียน--ไทย การสอน การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2558 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพการใช้แหล่งเรียนรู้ชุมชนในการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในสหวิทยาเขตสุราษฎร์ธานี 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 11 และ (2) แนวทางการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ชุมชนในการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในสหวิทยาเขตสุราษฎร์ธานี 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 11 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในสหวิทยาเขตสุราษฎร์ธานี 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 11 จำนวน 240 คน และผู้ให้ข้อมูลในการสัมภาษณ์ คือ ผู้บริหารโรงเรียนและศึกษานิเทศก์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามซึ่งมีความเที่ยง 0.98 และแนวคำถามในการสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และข้อมูลจากการสัมภาษณ์ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) แหล่งเรียนรู้ชุมชนประเภทวัฒนธรรม ประเพณี ความเชื่อ และแหล่งเรียนรู้ประเภทสถานที่มีการใช้มากที่สุด และแหล่งเรียนรู้ชุมชนประเภทแหล่งเรียนรู้ตามธรรมชาติมีการใช้น้อยที่สุด สำหรับขั้นตอนการใช้แหล่งเรียนรู้ชุมชน ในภาพรวมพบว่า มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และเมื่อจำแนกเป็นรายขั้นตอนพบว่า ขั้นการปฏิบัติ ขั้นการวางแผน และขั้นการตรวจสอบและประเมิน มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ส่วนขั้นการปรับปรุงและพัฒนามีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง และ (2) แนวทางการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ชุมชนในการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา ควรดำเนินการดังนี้ (2.1) โรงเรียนควรมีการกำหนดนโยบายอย่างชัดเจนและส่งเสริมสนับสนุนให้ครูได้ใช้แหล่งเรียนรู้ชุมชนในการจัดการเรียนการสอนโดยต้องบูรณาการเข้าสู่แผนการสอนด้วย (2.2) ควรสนับสนุนงบประมาณหรืออำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานการใช้แหล่งเรียนรู้ (2.3) ควรให้ครูทุกคนมีส่วนร่วมในการประเมินและมีการรายงานผลการใช้ (2.4) ควรมีการยกย่องชมเชยให้กับครูที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ชุมชนประเภทต่างๆ ตามเป้าหมายที่ทางโรงเรียนได้กำหนดไว้ และ (2.5) ควรส่งเสริมให้ครูนำผลการประเมินมาใช้เพื่อสนับสนุนให้การจัดการเรียนการสอนมีคุณภาพมากขึ้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5123 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_156373.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.03 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License