Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5158
Title: คุณลักษณะบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) ของคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
Other Titles: Characteristics of the graduates based on Thailand qualification framework (TQF) of the Faculty of Industrial Technology, Suansunandha Rajabhat University
Authors: วัลภา สบายยิ่ง
น้ำฝน ลูกคำ, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา. คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม--บัณฑิต
กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาคุณลักษณะบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) ของคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา 2) เปรียบเทียบคุณลักษณะบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) จำแนกตาม ประเภทหน่วยงาน สาขาวิชา และลักษณะงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนายจ้าง/ผู้ประกอบการ/ผู้ใช้บัณฑิต นักศึกษาที่ออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ในภาคเรียน ที่ 1/2555 โดยการเก็บข้อมูลในช่วงเดือนกันยายน 2555 จำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนและการวิเคราะห์เนื้อหา ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ผลการวิจัย พบว่า 1) ข้อมูลสถานภาพทั่วไปของหน่วยงาน ได้แก่ ประเภทหน่วยงาน สาขาวิชา และลักษณะงาน พบว่า ส่วนใหญ่เป็นหน่วยงานเอกชน สาขาวิชาที่นักศึกษาปฏิบัติงานในหน่วยงานมากที่สุด คือ สาขาวิชาเทคโนโลยีความปลอดภัยและอาชีวอนามัย และลักษณะงานที่นักศึกษาปฏิบัติงานในหน่วยงานมากที่สุด คือ งานเกี่ยวข้องกับเอกสาร โดยนายจ้าง/ผู้ประกอบการ/ผู้ใช้บัณฑิต มีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) อยู่ในระดับมาก คือ ด้านทักษะทางปัญญา รองลงมา คือ ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ด้านคุณธรรม จริยธรรม ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านความรู้ ตามลาดับ 2) ผลการเปรียบเทียบคุณลักษณะบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) ทั้ง 5 ด้าน จำแนกตามลักษณะงาน ในภาพรวม พบว่าไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านคุณธรรม จริยธรรม ด้านความรู้ ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ และ ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศไม่แตกต่างกันยกเว้น ด้านทักษะทางปัญญา มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5158
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_132620.pdfเอกสารฉบับเต็ม12.58 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons