Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5178
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนิธิพัฒน์ เมฆขจรth_TH
dc.contributor.authorจิราภรณ์ ศักดิ์แก้ว.th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-30T02:46:45Z-
dc.date.available2023-03-30T02:46:45Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5178en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ศึกษากับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย จังหวัด ภูเก็ตโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบแรงจูงใจในการเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองที่ใช้ชุด กิจกรรมแนะแนว ก่อนและหลังการทดลอง และ (2) เปรียบเทียบแรงจูงใจในการเรียนภายหลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลองที่ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวและแรงจูงใจกล่าวภายหลังการทดลองของกลุ่มควบคุมที่ได้รับข้อสนเทศเพื่อการแนะแนว กลุ่มตัวอย่างทีใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย จังหวัดภูเก็ต จำนวน 30 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย แล้วแบ่งโดยสุ่มเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 15 คน กลุ่มทดลองใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างแรงจูงใจในการเรียน ส่วนกลุ่มควบคุมไต้รับข้อสนเทศเพื่อการแนะแนว เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ (1) แบบวัดแรงจูงใจในการเรียนที่มีค่าความเที่ยง .95 (2) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างแรงจูงใจในการเรียน และ (3) ข้อสนเทศเพื่อการแนะแนว สถิติที่ใช้ไนการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัยในกลุ่ม ทดลองที่ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว มีคะแนนแรงจูงใจในการเรียนหลังการทดลองสูงกว่าคะแนน ตังกล่าวก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (2) คะแนนแรงจูงใจในการเรียน หลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลองที่ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวสูงกว่าคะแนนดังกล่าวหลังการ ทดลองของกลุ่มควบคุมที่ไต้รับข้อสนเทศเพื่อการแนะแนว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectกิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยาth_TH
dc.subjectการแนะแนว--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.titleผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างแรงจูงใจในการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย จังหวัดภูเก็ตth_TH
dc.title.alternativeEffects of using a guidance activities package to enhance learning motivation of Mathayom Suksa V Students at Phuket Wittayalai School in Phuket Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were (1) to study the guidance function of primary school as perceived by administrators and teachers in schools under Phetchaburi Primary Education Service Area Office 1; and (2) to compare opinions of school administrators and teachers towards the guidance function of primary schools under Phetchaburi Primary Education Service Area Office 1, as classified by work position, work experience, and school size. The sample of this study consisted of 343 school personnel classified into 93 school administrators and 250 teachers, obtained by stratified random sampling. The employed research instrument was a rating scale questionnaire with reliability coefficient of .93. Statistics for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test. Findings of the study showed that (1) the overall guidance function of primary school as perceived by administrators and teachers in schools under Phetchaburi Primary Education Service Area Office 1 was practiced at the high level; and (2) the administrators and teachers did not significantly differ in their opinions toward the practice of guidance function in school; school personnel in schools of different sizes did not significantly differ in their opinions toward the practice of guidance function in school; while school personnel with different work experiences differed significantly at the .05 level in their opinions toward the practice of guidance function in school, with administrators and teachers with work experience of 11-20 years having significantly higher positive opinions toward the practice of guidance function in school than those of administrators and teachers with work experience of 5 – 10 years.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_143453.pdfเอกสารฉบับเต็ม19.12 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons