Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5190
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จำลอง นักฟ้อน, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | วิเชียร สุวรรณศรี, 2500- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-03-30T04:33:45Z | - |
dc.date.available | 2023-03-30T04:33:45Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5190 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาสเขต 2 (2)เปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการของ ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสัานักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 ตามทัศนะของกลุ่มตัวอย่าง และตามขนาดของสถานศึกษา และ (3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการของ ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 76 คน ครูหัวหน้างานวิชาการ จำนวน 76 คน จากสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาสเขต 2 จำนวน 76 แห่ง รวม 152 คน ได้มาโดยการกำหนดจำนวนตามตารางเครจซี่ และมอร์แกน แล้วใช้วิธีสุ่มอย่างง่ายตามขนาดของสถานศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า (1) การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาสเขต 2 ในภาพรวมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (2) เปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 ตามทัศนะของ ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครูหัวหน้างานวิชาการ พบว่ามีระดับการปฏิบัติไม่แตกต่างกัน และการเปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา โดยภาพรวมไม่แตกต่างกันเช่นเดียวกัน และ (3) ปัญหาที่สำคัญเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานได้แก่ ผู้บริหารและครูยังไม่เข้าใจถึงความสำคัญของหลักสูตร ขาดการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย ขาดการพัฒนาเครื่องมือวัดผลและประเมินผล และขาดความรู้ในเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา ส่วนข้อเสนอแนะที่สำคัญในการแก้ปัญหาการบริหารงานวิชาการ ได้แก่ควรจัดให้มีการพัฒนาให้บุคลากรในเรื่องหลักสูตร การจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง และเพิ่มประสิทธิภาพการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาให้สูงขึ้น | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformated digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | โรงเรียน--การบริหาร | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา | th_TH |
dc.subject | การบริหารการศึกษา | th_TH |
dc.title | การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 2 | th_TH |
dc.title.alternative | Academic affairs administration of basic education school administrators under the Office of Narathiwat Educational Service Area 2 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
137311.pdf | 9.51 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License