กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5237
ชื่อเรื่อง: การเข้าใจตนเองต่อการเลือกอาชีพของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนสินปุนคุณวิชญ์ จังหวัดกระบี่
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Self-understanding on career selection of upper secondary students at Sinpunkunnawit School in Krabi Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วัลภา สบายยิ่ง, อาจารย์ที่ปรึกษา
คุณัญญา ไกรนรา, 2513-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา --การศึกษาเฉพาะกรณี
การแนะแนวอาชีพ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
การศึกษาอิสระ--การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการเข้าใจตนเองต่อการเลือกอาชีพของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนสินปุนคุณวิชญ์จังหวัดกระบี่ และ (2) เปรียบเทียบ การเข้าใจตนเองต่อการเลือกอาชีพของนักเรียน จำแนกตามเพศ เกรดเฉลี่ย แผนการเรียน วิชาที่นักเรียนถนัดและอาชีพผู้ปกครอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสินปุนคุณวิชญ์ จังหวัดกระบี่ จำนวน 197 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มีลักษณะเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประเมินค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความลี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และ การวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) การเข้าใจตนเองต่อการเลือกอาชีพของนักเรียนระดับ ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนสินปุนคุณวิชญ์จังหวัดกระบี่ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก จำแนกแต่ละด้าน พบว่าด้านความสนใจความรู้ที่เกี่ยวข้องกับอาชีพและด้านการรู้จักตนเองเพื่อการเลือกอาชีพ อยู่ในระดับมาก และ 2) นักเรียนที่มีเพศต่างกัน เกรดเฉลี่ยต่างกัน และความถนัดต่างกัน มีความเข้าใจตนเองต่อการเลือกอาชีพแตกต่างอย่างจะมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่นักเรียนที่ มีแผนการเรียนและอาชีพผู้ปกครองที่ต่างกันมีการเข้าใจตนเองต่อการเลือกอาชีพไม่แตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5237
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_161929.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.8 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons