Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5245
Title: | ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเมืองพญาแลวิทยา จังหวัดชัยภูมิ |
Other Titles: | Effects of using a guidance activities package to enhance social responsibility of Mathayom Suksa IV students at Muang Phayalae Wittaya School in Chaiyaphum Province |
Authors: | นิธิพัฒน์ เมฆขจร ดุลย์ สีมา, 2523- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา--การศึกษาเฉพาะกรณี การแนะแนว--กิจกรรมการเรียนการสอน การแนะแนว--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) การแนะแนว--เครื่องมือ ความรับผิดชอบในเด็ก การศึกษาอิสระ--การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา. |
Issue Date: | 2562 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความรับผิดชอบต่อสังคมของนักเรียนกลุ่มทดลองก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว 2) เปรียบเทียบความรับผิดชอบของนักเรียนกลุ่มทดลองที่ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวและกลุ่มควบคุมที่ใช้กิจกรรมแนะแนวปกติ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างความรับผิดชอบต่อสังคม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเมืองพญาแลวิทยา จํานวน 2 ห้อง 74 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม จากนั้นได้ทำการสุ่มอย่างง่ายเพื่อกําหนดเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบวัดความรับผิดชอบต่อสังคม มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.96 2) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างความรับผิดชอบต่อสังคม จํานวน 14 กิจกรรม และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมมีค่าความเที่ยง เท่ากับ 97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยความรับผิดชอบต่อสังคมสูงขึ้นภายหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ภายหลังการทดลองนักเรียนกลุ่มทดลองทีใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว มีความรับผิดชอบต่อสังคมสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมที่ใช้กิจกรรมแนะแนวปกติ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นักเรียนกลุ่มทดลองมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนรวมเฉลี่ย 4.57 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.52 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5245 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT_165711.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 29.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License