Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5258
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จันตรี คุปตะวาทิน | th_TH |
dc.contributor.author | บุปผา มาระวิชัย, 2505- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-04-02T02:05:17Z | - |
dc.date.available | 2023-04-02T02:05:17Z | - |
dc.date.issued | 2553 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5258 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบทักษะการอ่านและการเขียนเชิงวิเคราะห์ ระหว่างก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านและการเขียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 (2) ศึกษาอัตราพัฒนาการทักษะการอ่านและการเขียน เชิงวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านและเขียนภาษาไทยประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนบ้านป่าลัน ตำบลปงน้อย อำเภอดอยหลวง จังหวัดเชียงราย จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 10 แผน (2) ชุดกิจกรรมการอ่าน และการเขียนภาษาไทย จำนวน 10 กิจกรรม (3) แบบทดสอบทักษะการอ่านและการเขียนเชิงวิเคราะห์ จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ รวม 30 คะแนน และเป็น แบบทดสอบสอบอัตนัย 6 ข้อ รวม 30 คะแนน (4) แบบฝึกหัดท้ายแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แบบฝึกหัด และ (3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่าน และการเขียนเชิงวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าร้อยละผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านและการเขียนภาษาไทยมี คะแนนทักษะการอ่านและการเขียนเชิงวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีคะแนนทักษะการอ่านเชิง วิเคราะห์คิดเป็นร้อยละ 86.67 และคะแนนทักษะการเขียนเชิงวิเคราะห์ คิดเป็นร้อยละ80.00 ซึ่งสูงกว่า เกณฑ์ที่กำหนด (2) นักเรียนมีคะแนนอัตราพัฒนาการในการอ่านและการเขียนเชิงวิเคราะห์ระหว่างเรียน เพิ่มขึ้น เท่ากับ 1.62 คะแนน ต่อครั้ง จากคะแนนเต็ม 24 คะแนน และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อการ เรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านและการเขียนเชิงวิเคราะห์ อยู่ในระดับมาก | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ภาษาไทย--การเขียน--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) | th_TH |
dc.subject | ภาษาไทย--การอ่าน--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) | th_TH |
dc.subject | ภาษาไทย--กิจกรรมการเรียนการสอน | th_TH |
dc.subject | ภาษาไทย--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--เชียงราย | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.title | การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนเชิงวิเคราะห์โดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านและการเขียนภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านป่าลัน จังหวัดเชียงราย | th_TH |
dc.title.alternative | Development of analytical reading and writing skill with the use of a Thai language reading and writing activities package for Prathom Suksa IV students of Banpalun School in Chiangrai province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_119140.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.38 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License