Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5258
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจันตรี คุปตะวาทิน, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorบุปผา มาระวิชัย, 2505--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-04-02T02:05:17Z-
dc.date.available2023-04-02T02:05:17Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5258-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบทักษะการอ่านและการเขียนเชิงวิเคราะห์ ระหว่างก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านและการเขียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 (2) ศึกษาอัตราพัฒนาการทักษะการอ่านและการเขียน เชิงวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านและเขียนภาษาไทยประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนบ้านป่าลัน ตำบลปงน้อย อำเภอดอยหลวง จังหวัดเชียงราย จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 10 แผน (2) ชุดกิจกรรมการอ่าน และการเขียนภาษาไทย จำนวน 10 กิจกรรม (3) แบบทดสอบทักษะการอ่านและการเขียนเชิงวิเคราะห์ จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ รวม 30 คะแนน และเป็น แบบทดสอบสอบอัตนัย 6 ข้อ รวม 30 คะแนน (4) แบบฝึกหัดท้ายแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แบบฝึกหัด และ (3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่าน และการเขียนเชิงวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าร้อยละผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านและการเขียนภาษาไทยมี คะแนนทักษะการอ่านและการเขียนเชิงวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีคะแนนทักษะการอ่านเชิง วิเคราะห์คิดเป็นร้อยละ 86.67 และคะแนนทักษะการเขียนเชิงวิเคราะห์ คิดเป็นร้อยละ80.00 ซึ่งสูงกว่า เกณฑ์ที่กำหนด (2) นักเรียนมีคะแนนอัตราพัฒนาการในการอ่านและการเขียนเชิงวิเคราะห์ระหว่างเรียน เพิ่มขึ้น เท่ากับ 1.62 คะแนน ต่อครั้ง จากคะแนนเต็ม 24 คะแนน และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อการ เรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านและการเขียนเชิงวิเคราะห์ อยู่ในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.sourceReformated digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectภาษาไทย--การเขียน--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)th_TH
dc.subjectภาษาไทย--การอ่าน--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)th_TH
dc.subjectภาษาไทย--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectภาษาไทย--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--เชียงรายth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนเชิงวิเคราะห์โดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านและการเขียนภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านป่าลัน จังหวัดเชียงรายth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of analytical reading and writing skill with the use of a Thai language reading and writing activities package for Prathom Suksa IV students of Banpalun School in Chiangrai provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_119140.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.38 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons