Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5274
Title: | บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมงานแนะแนวตามความคิดเห็นของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 จังหวัดชุมพร |
Other Titles: | The roles of school administrators in promoting guidance work as perceived by teachers in secondary school under the Secondary Education Service Area Office 11 in Chumphon Province |
Authors: | สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา เสาวคนธ์ มุกติ้ง, 2526- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี การแนะแนว-- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--ชุมพร ผู้บริหารสถานศึกษา--ไทย--ชุมพร การศึกษาอิสระ--ศึกษาศาสตร์ |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมงานแนะแนวตามความคิดเห็นของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 11และ (2) เปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมงานแนะแนวตามความคิดเห็นของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จังหวัดชุมพร จำนวน 288 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมีค่าความเที่ยงเท่า กับ .98 สถิติที่ใช้ในทางวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยปรากฎว่า (1) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมงานแนะแนวตาม ความคิดเห็นของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 ในรายด้านและในภาพรวมอยู่ในระดับมากเรียงตามลำดับดังนี้ การสนับสนุนการดำเนินงานแนะแนว การบริหารจัดการงานแนะแนวอย่างเป็นระบบ การจัดให้มีครูแนะแนว/ครูที่ทำหน้าที่แนะแนว การมีภาคีเครือข่ายเข้ามามีส่วนร่วมในงานแนะแนว และ (2) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมงานแนะแนวจำแนกตามขนาดของสถานศึกษา ทั้งสถานศึกษาขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ และขนาดใหญ่พิเศษ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5274 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
161881.pdf | 15.95 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License