Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5274
Title: บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมงานแนะแนวตามความคิดเห็นของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 จังหวัดชุมพร
Other Titles: The roles of school administrators in promoting guidance work as perceived by teachers in secondary school under the Secondary Education Service Area Office 11 in Chumphon Province
Authors: สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
เสาวคนธ์ มุกติ้ง, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การแนะแนว-- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--ชุมพร
ผู้บริหารสถานศึกษา--ไทย--ชุมพร
การศึกษาอิสระ--ศึกษาศาสตร์
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมงานแนะแนวตามความคิดเห็นของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 11และ (2) เปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมงานแนะแนวตามความคิดเห็นของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จังหวัดชุมพร จำนวน 288 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมีค่าความเที่ยงเท่า กับ .98 สถิติที่ใช้ในทางวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยปรากฎว่า (1) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมงานแนะแนวตาม ความคิดเห็นของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 ในรายด้านและในภาพรวมอยู่ในระดับมากเรียงตามลำดับดังนี้ การสนับสนุนการดำเนินงานแนะแนว การบริหารจัดการงานแนะแนวอย่างเป็นระบบ การจัดให้มีครูแนะแนว/ครูที่ทำหน้าที่แนะแนว การมีภาคีเครือข่ายเข้ามามีส่วนร่วมในงานแนะแนว และ (2) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งเสริมงานแนะแนวจำแนกตามขนาดของสถานศึกษา ทั้งสถานศึกษาขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ และขนาดใหญ่พิเศษ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5274
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
161881.pdf15.95 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons