กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5280
ชื่อเรื่อง: การจัดการความขัดแย้งของผู้บริหารโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ในจังหวัดภาคใต้
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Conflict management of Ratchaprachanukroh School administrators in southern provinces
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จำลอง นักฟ้อน, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุชาติ สร้อยสม, 2500-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ความขัดแย้งทางบทบาท
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
ผู้บริหารโรงเรียน
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการขัดการความขัดแย้งของผู้บริหารโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ในจังหวัดภาคใต้ (2) เปรียบเทียบการจัดการความขัดแย้งของผู้บริหารโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ในจังหวัดภาคใต้ ตามทัศนะของผู้ตอบแบบ สอบถาม จำแนกตามเพศ อายุราชการ และขนาดของโรงเรียนที่ผู้ตอบแบบสอบถามปฏิบัติงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ รองผู้อำนวยการสถานศึกษาและหัวหน้ากลุ่มงาน ในสถานศึกษา ครูผู้สอน ผู้แทนครูในคณะกรรมการสถานศึกษา ในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ในจังหวัดภาคใต้ จำนวน 19 แห่ง รวมทั้งสิ้น 100 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการจัดการความขัดแย้งของผู้บริหารสถานศึกษา เป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ และมีค่าความเที่ยงของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .92 การ วิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างด้วยการทดสอบค่าที และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า 1) การจัดการความขัคแย้งของผู้บริหารโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ในจังหวัดภาคใต้ ได้แก่การแก้ปัญหาการประนีประนอมการต่อ ผู้การกลบเกลื่อนและการหลีกเลี่ยง มีการปฏิบัติอยู่ในระดับบ่อย ๆ 2) ผลการเปรียบเทียบการจัดการความขัดแย้งของผู้บริหารโรงเรียน ราชประชานุเคราะห์ในจังหวัดภาคใต้ พบว่า ผู้บริหารเพศชายมีการจัดการความขัดแย้งสูงกว่าผู้บริหารเพศหญิง ส่วนผลการเปรียบเทียบด้านอายุราชการของผู้บริหาร ประสบการณ์บริหารในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ และขนาดโรงเรียนที่ผู้บริหารปฏิบัติงานมีระดับการปฏิบัติการจัดการความขัดแย้งไม่แตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5280
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
127293.pdf3.75 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons