Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5308
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จันตรี คุปตะวาทิน | th_TH |
dc.contributor.author | ดวงฤดี ศรีวงษา, 2524- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-04-03T06:57:40Z | - |
dc.date.available | 2023-04-03T06:57:40Z | - |
dc.date.issued | 2553 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5308 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบทักษะการคิดคำนวณเรื่องการคูณและ การหารก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยการใช้เกมคณิตศาสตร์ (2) ศึกษาอัตราพัฒนาการด้านทักษะการคิดคำนวณเรื่องการคูณและการหาร ระหว่างเรียนโดยใช้ เกมคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การใช้เกมคณิตศาสตร์ประกอบการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนพรเมตตาคริสเตียน อำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 20 คน โดยสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการเรียนรู้ แบบทดสอบด้านทักษะการคิดคำนวณก่อน เรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เกมประกอบการ สอนคุณและหาร ผลการศึกษาพบว่า (1) นักเรียนมีทักษะการคิดคำนวณ เรื่องการคูณและหารโดยใช้เกม คณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ระดับ .01 (2) อัตราพัฒนาการด้าน ทักษะการคิดคำนวณ ระหว่างเรียนของนักเรียน โดยใช้เกมประกอบการสอนเรื่องการคูณ มีอัตรา การเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 0.28 คะแนนต่อครั้งและเรื่องการหาร มีอัตราพัฒนาการเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 0.14 คะแนนต่อครั้งจากคะแนนเต็ม 5 คะแนน (3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มี ต่อการใช้เกมประกอบการสอนคูณและหารอยู่ในระดับดีมาก | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ความคิดและการคิด--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) | th_TH |
dc.subject | คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน | th_TH |
dc.subject | คณิตศาสตร์--เกม | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.subject | ทักษะการเรียน | th_TH |
dc.title | การพัฒนาทักษะการคิดคำนวณเรื่องการคูณและหารโดยใช้เกมคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพรเมตตาคริสเตียน อำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี | th_TH |
dc.title.alternative | Development of calculation skills on multiplication and division with the use of mathematics games for prathom suksa III students of Mercy Christian School in Ubon Ratchathani Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_119207.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.87 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License