กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5308
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาทักษะการคิดคำนวณเรื่องการคูณและหารโดยใช้เกมคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพรเมตตาคริสเตียน อำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of calculation skills on multiplication and division with the use of mathematics games for prathom suksa III students of Mercy Christian School in Ubon Ratchathani Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จันตรี คุปตะวาทิน, อาจารย์ที่ปรึกษา
ดวงฤดี ศรีวงษา, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
ความคิดและการคิด--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน
คณิตศาสตร์--เกม
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
ทักษะการเรียน
วันที่เผยแพร่: 2553
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบทักษะการคิดคำนวณเรื่องการคูณและ การหารก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยการใช้เกมคณิตศาสตร์ (2) ศึกษาอัตราพัฒนาการด้านทักษะการคิดคำนวณเรื่องการคูณและการหาร ระหว่างเรียนโดยใช้ เกมคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การใช้เกมคณิตศาสตร์ประกอบการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนพรเมตตาคริสเตียน อำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 20 คน โดยสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการเรียนรู้ แบบทดสอบด้านทักษะการคิดคำนวณก่อน เรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เกมประกอบการ สอนคุณและหาร ผลการศึกษาพบว่า (1) นักเรียนมีทักษะการคิดคำนวณ เรื่องการคูณและหารโดยใช้เกม คณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ระดับ .01 (2) อัตราพัฒนาการด้าน ทักษะการคิดคำนวณ ระหว่างเรียนของนักเรียน โดยใช้เกมประกอบการสอนเรื่องการคูณ มีอัตรา การเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 0.28 คะแนนต่อครั้งและเรื่องการหาร มีอัตราพัฒนาการเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 0.14 คะแนนต่อครั้งจากคะแนนเต็ม 5 คะแนน (3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มี ต่อการใช้เกมประกอบการสอนคูณและหารอยู่ในระดับดีมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5308
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_119207.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.87 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons