Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5312
Title: การพัฒนาทักษะการคิดคำนวณเรื่องการคูณโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไตรมิตรพิทยา จังหวัดชัยภูมิ
Other Titles: Development of calculation skill on multiplication with the use of computer assisted instruction for prathomsuksa IV students of Trimit Pitthaya School in Chaiyaphum Province
Authors: จันตรี คุปตะวาทิน, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธนพร คำป้อง, 2504-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
การคำนวณ
การคูณ
คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน
คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2504
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบทักษะการคิดคำนวณเรื่อง การคูณ ก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (2) เปรียบเทียบทักษะการคิดคำนวณ เรื่องการคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โดยเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ70 (3) ศึกษาอัตราพัฒนาการด้านทักษะ การคิดคำนวณ เรื่อง การคูณ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้บทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัด กิจกรรมการเรียน เรื่อง การคูณ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนไตรมิตรวิทยา อำเภอบ้านแท่น จังหวัด ชัยภูมิ จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการคูณ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการคูณ โดยใช้ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 3) แบบทดสอบทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การคูณ 4) แบบฝึกทักษะ ท้ายบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 5) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การคูณ ของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 (2) ทักษะการคิดคำนวณหลังเรียนของนักเรียน ผ่านเกณฑ์ ติดเป็นร้อยละ 73.78 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 (3) นักเรียนมีอัตราพัฒนาการด้านทักษะการคิด คำนวณ เรื่อง การคูณ เพิ่มขึ้น 0.35 คะแนน ต่อครั้ง จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน (4) นักเรียนมีความ พึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียน เรื่อง การคูณ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ในระดับ มาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5312
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_119144.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.27 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons