กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5312
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาทักษะการคิดคำนวณเรื่องการคูณโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไตรมิตรพิทยา จังหวัดชัยภูมิ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Development of calculation skill on multiplication with the use of computer assisted instruction for prathomsuksa IV students of Trimit Pitthaya School in Chaiyaphum Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | จันตรี คุปตะวาทิน ธนพร คำป้อง, 2504- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี การคำนวณ การคูณ คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
วันที่เผยแพร่: | 2504 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบทักษะการคิดคำนวณเรื่อง การคูณ ก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (2) เปรียบเทียบทักษะการคิดคำนวณ เรื่องการคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โดยเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ70 (3) ศึกษาอัตราพัฒนาการด้านทักษะ การคิดคำนวณ เรื่อง การคูณ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้บทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัด กิจกรรมการเรียน เรื่อง การคูณ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนไตรมิตรวิทยา อำเภอบ้านแท่น จังหวัด ชัยภูมิ จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการคูณ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการคูณ โดยใช้ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 3) แบบทดสอบทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การคูณ 4) แบบฝึกทักษะ ท้ายบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 5) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การคูณ ของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 (2) ทักษะการคิดคำนวณหลังเรียนของนักเรียน ผ่านเกณฑ์ ติดเป็นร้อยละ 73.78 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 (3) นักเรียนมีอัตราพัฒนาการด้านทักษะการคิด คำนวณ เรื่อง การคูณ เพิ่มขึ้น 0.35 คะแนน ต่อครั้ง จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน (4) นักเรียนมีความ พึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียน เรื่อง การคูณ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในระดับมาก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5312 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_119144.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.27 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License