Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5331
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จรีลักษณ์ รัตนาพันธ์ | th_TH |
dc.contributor.author | ลักษมี ศิลากุล, 2523- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-04-03T08:31:58Z | - |
dc.date.available | 2023-04-03T08:31:58Z | - |
dc.date.issued | 2553 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5331 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษารายกรณีฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้กิจกรรมนิทาน ที่ส่งผลต่อการปรับพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กสมาธิสั้น เป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนที่มีอาการสมาธิสั้นและมีพฤติกรรมก้าวร้าว อายุ 10 ปี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านใหม่ (วันครู ๒๕๐๓) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 1 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองแบ่งเป็น 3 ระยะ ดังนี้ การสังเกตพฤติกรรมก่อนทดลอง จำนวน 7 ชั่วโมง การสังเกตพฤติกรรมระหว่างทดลอง ใช้เวลาจำนวน 12 ชั่วโมง และการสังเกตพฤติกรรมหลังทดลอง จำนวน 7 ชั่วโมง เครื่องมือ ที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้ คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่านิทาน (2) แบบสังเกต พฤติกรรมก้าวร้าว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิง เนื้อหา ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า พฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กสมาธิสั้นเฉลี่ยลดลงหลังจากการ ใช้กิจกรรมการเล่านิทานโดยก่อนทดลองเฉลี่ย 39 ครั้งต่อระยะเวลา 7 ชั่วโมงและหลังทดลองเฉลี่ย 21 ครั้ง ต่อระยะเวลา 7 ชั่วโมง จากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหาพบว่าการเลือกเนื้อหาของนิทานเน้นให้เห็นผลของการ กระทำอย่างชัดเจนและการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมมีส่วนในการลดพฤติกรรมก้าวร้าวลง | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | เด็กสมาธิสั้น--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ความก้าวร้าวในเด็ก--ไทย--ยะลา | th_TH |
dc.title | การศึกษารายกรณีเรื่องผลการใช้นิทานเพื่อปรับพฤติกรรมก้าวร้าวในเด็กสมาธิสั้นของโรงเรียนบ้านใหม่ (วันครู 2503) อำเภอเบตง จังหวัดยะลา | th_TH |
dc.title.alternative | Case study of the effects of using fairy tales to modify aggressive behaviors in short concentration students of Ban Mai (Wan Khru 2503) School Betong District, Yala Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_123127.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.46 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License