Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5336
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสุใหนล๊ะ เหล็มเม๊าะ, 2524-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-04-03T13:49:58Z-
dc.date.available2023-04-03T13:49:58Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5336-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาคุณภาพของผู้เรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาล ตำบลท่าพระยา ตำบลสะบ้าย้อย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา (2) ศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลตำบลท่าพระยา ตำบลสะบ้าย้อย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพของผู้เรียนกับความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการดำเนินงานของศูนย์ พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลตำบลท่าพระยา ตำบลสะบ้าย้อย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่าง คือผู้ปกครองนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลตำบลท่าพระยา ตำบลสะบ้าย้อย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา จำนวน 131 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับคุณภาพของนักเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และความพึงพอใจต่อการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.94 และ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า (1) คุณภาพของผู้เรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงตามลำดับจากค่าเฉลี่ยแต่ละด้านจากมากไปหาน้อย ได้แก่ 1) ด้านสุนทรียภาพและลักษณะนิสัยด้านศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว 2) ด้านสุขนิสัย สุขภาพและจิตใจที่ดี 3) ด้านปฏิบัติตนตามระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว ชุมชน และสังคม 4) ด้านคุณธรรม จริยธรรม และ ค่านิยมที่พึงประสงค์ 5) ด้านความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย/แผนจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 6) ด้านทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง 7) ด้านจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมร่วมกับผู้ปกครองและชุมชน 8) ด้านทักษะในการปฏิบัติกิจกรรม สามารถปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต และ 9) ด้านทักษะด้านการคิด การใช้ภาษา การสังเกต การจำแนก การเปรียบเทียบและแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับวัย (2) ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กต่อการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงตามลำดับจากค่าเฉลี่ย แต่ละด้านจากมากไปหาน้อย ได้แก่ 1) ด้านบุคลากร 2) ด้านวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตร 3) ด้านอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย 4) ด้านการมีส่วนร่วมและการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน และ 5) ด้านการบริหาร จัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และ (3) คุณภาพของผู้เรียนกับความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการดำเนินงานศูนย์พัฒนา เด็กเล็ก มีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformated digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectผู้ปกครองนักเรียน--ทัศนคติth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษาth_TH
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพของผู้เรียนกับความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดเทศบาลตำบลท่าพระยา อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลาth_TH
dc.title.alternativeThe relationship between quality of students and satisfaction of parents with operation of Child Development Centers under Thapraya subdistrict municipality, Sabayoi district, Songkhla provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were (1) to the study quality of students in child development centers under the Thapraya Subdistrict Municipality in Sabayoi sub-district, Sabayoi distric, Songkhla Province; (2) to the study the level of satisfaction of parents on the implementation of child development centers under the Thapraya Subdistrict Municipality in Sabayoi sub-district, Sabayoi distric, Songkhla Province; and (3) to the study the relationship between the quality of students and the satisfaction of parents on the implementation of child development centers under the Thapraya Subdistrict Municipality in Sabayoi sub-district, Sabayoi distric, Songkhla Province. The sample of study were 131 parents of the child development centers under the Thapraya Subdistrict Municipality in Sabayoi sub-district, Sabayoi distric, Songkhla Province by simple random sampling. The research instrument were questionnaires, base on quality of students in child development centers under the Thapraya Subdistrict Municipality questionnaires get reliability was 0.94 and satisfaction on the implementation of child development centers under the Thapraya Subdistrict Municipality questionnaires get reliability was 0.95. The statistical applied in data analyze were the frequencies, percentage, means, standard deviation and Pearson’s product moment correlation coefficient. The findings revealed as follows: (1) The quality of students in child development centers was overall at a high level. The aspects were rated respectively as follows : 1) the aspect of aesthetics and characteristic of art , music and movement, 2) good health habits and good mental, 3) self practice on democratic system with the monarchy be good of family, community and society, 4) moral, ethical and desirable values, 5) knowledge and skills required by the early childhood education / learning experience plan, 6) learning skills, love to learn and develop yourself continuously, 7) consciousness of conservation and environmental development together with parents and community, 8) skills of practice activities with others and a good attitude towards a good career and 9) thinking skills, language, observation, classification , comparison and problem solving. (2) The satisfaction of parents on the implementation of child development centers was overall at a high level. The aspects were rated respectively as follows : 1) the aspect of personnel, 2) academic and activity traditionally a formula, 3) building place environment and safety, 4) participation and support from all sectors and 5) management of child development centers, and (3) The quality of students relate to the satisfaction of parents on the implementation of child development centers under the Thapraya Subdistrict Municipality in Sabayoi sub-district, Sabayoi distric, Songkhla Province by having significantly statistics at .005.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
157922.pdf15.98 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons