Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/535
Title: บทบาทขององค์การบริหารส่วนตำบลในการเสริมสร้างชุมชนการเมืองเข้มแข็งในสังคมไทย : ศึกษากรณีองค์การบริหารส่วนตำบลในอำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร
Other Titles: The roles of sub-district Administrative Organization for establishment of empowering political community in Thai Society : a case study of sub - district Administrative Organization in Tha Sae District, Chumporn Province
Authors: ปธาน สุวรรณมงคล, อาจารย์ที่ปรึกษา
เสนีย์ คำสุข, อาจารย์ที่ปรึกษา
อรุณี คำหอม, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์
องค์การบริหารส่วนตำบล -- ไทย -- ชุมพร
ชุมชน -- ไทย -- ชุมพร -- แง่การเมือง
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) บทบาทขององค์การบริหารส่วนตำบลในการเสริมสร้างชุมชนการเมืองให้เข้มแข็ง (2) ปัญหา อุปสรรค ขององค์การบริหารส่วนตำบลในการเสริมสร้างชุมชนการเมืองให้เข้มแข็ง (3) เพื่อเสนอแนะ แนวทาง การเสริมสร้างชุมชนการเมืองให้เข้มแข็ง ผลการวิจัยพบว่า (1) บทบาทที่สำคัญขององค์การบริหารส่วนตำบลในอำเภอท่าแซะ คือ การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องการเมืองในระบอบประชาธิปไตย การเสริมสร้างการมีส่วน ร่วมทางการเมืองและการสร้างจิตสำนึกทางการเมืองในฐานะเป็นพลเมืองไทย โดยการจัดกิจกรรมในลักษณะต่างๆ (2) สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล ยังมีความขัดแย้งกับคนในชุมชนเหมือนเดิม นายกองค์การบริหารส่วนตำบล และสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล มีศักยภาพไม่เพียงพอในการชักนำชุมชนเข้าร่วมกิจกรรม ประชาชนไม่สนใจและไม่อยากเช้าไปร่วมกิจกรรมกับองค์การบริหารส่วนตำบล (3) ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลควรดำเนินการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางการเมืองให้กับชุมชนอย่างต่อเนื่อง ควรพัฒนาศักยภาพของผู้นำ โดยเฉพาะด้านการศึกษา จริยธรรมคุณธรรม การมีวิสัยทัศน์ การทำงานเป็นทีม ควรลดทิฐิและหันหน้ามาส่งเสริมการเมืองในชุมชนอย่างจริงจังและจริงใจ
Description: วิทยานิพนธ์ (ร.ม. (การเมืองการปกครอง))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/535
Appears in Collections:Pol-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
114524.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.01 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons