Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5392
Title: | การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดสรรทรัพยากรภูมิปัญญาท้องถิ่นในอำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ |
Other Titles: | Public participation in the allocation of local intellectual property resources in Sung Men District, Phrae Province |
Authors: | พิศาล มุกดารัศมี ประชัน ใจวงศ์, 2512- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี ภูมิปัญญาชาวบ้าน--ไทย--แพร่--การมีส่วนร่วมของประชาชน. การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง |
Issue Date: | 2555 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษา (1) ระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดสรรทรัพยากรภูมิปัญญาท้องถิ่นในอำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ (2) สภาพปัญหา และอุปสรรคที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดสรรทรัพยากรภูมิปัญญาท้องถิ่นในอำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ ผลการวิจัย พบว่า (1) ระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดสรรทรัพยากรภูมิปัญญาท้องถิ่นในอำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง (2) สภาพปัญหาและอุปสรรคที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดสรรทรัพยากรภูมิปัญญาท้องถิ่นในอำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ พบว่า มีปัญหาการขาดแคลนงบประมาณสนับสนุนในการดาเนินงานจากหน่วยงานที่รับผิดชอบและที่เกี่ยวข้อง และการขาดบุคลากรผู้เชี่ยวชาญให้ความรู้ความเข้าใจในด้านวิชาการแก่ประชาชน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนถึงประชาชนส่วนใหญ่ไม่มีเวลาเข้ามามีบทบาท และมีส่วนร่วมสนับสนุน หรือระดมความคิดในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและสม่าเสมอ ซึ่งระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดสรรทรัพยากรภูมิปัญญาท้องถิ่นในอำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปาน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5392 |
Appears in Collections: | Pol-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
132606.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 9.19 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License