Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5399
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ประเสริฐ สุทธิประสิทธิ์, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.advisor | ณรงค์ศักดิ์ ธนวิบูลย์ชัย, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.advisor | ธนชัย ยมจินดา, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | สาริณีย์ โพธิ์เย็น | - |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-04-04T08:09:40Z | - |
dc.date.available | 2023-04-04T08:09:40Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5399 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบุคลิกภาพองค์การของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และ 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยบ่งชี้บุคลิกภาพองค์การกับบุคลิกภาพ องค์การ การศึกษาวิจัยนี้เป็นการวิชัยเชิงสำรวจโดยใช้แบบสอบถามความคิดเห็นพนักงานของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งปฎิบัติงาน ณ สำนักงานใหญ่ ท่าอากาศยานดอนเมือง และท่า อากาศยานสุวรรณภูมิ จำนวน 400 คน วิเคราะห์ทางสถิติโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่ารัอยละ คำเบี่ยงเบน มาตรฐาน การทดสอบ ค่าที การทดสอบ ค่าเอท่ การวิเคราะห์ความแปรปรวน และไควั สแควร์ ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศและระยะเวลาในการปฎิบัติงานแตกต่างกัน พนักงานบริษัทฯ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับบุคลิกภาพองค์การไม่แตกต่างกัน ส่วนพนักงานที่มีระดับ การศึกษา ตำแหน่งงานทีดำรงในปัจจุบัน และสถานที่ปฏิบัดึงานแตกต่างกัน มีความคิดเห็น เกี่ยวกับบุคลิกภาพองค์การแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มีบุคลิกภาพองค์การเน้นแบบราชการ ค่าเฉลี่ย 3.71 โดยมีบุคลิกภาพองค์การแบบ เน้นการดังรับอย่างหวาดระแวง ค่าเฉลย 3.65 ในระดับรองลงมา โดยมีบุคลิกภาพองค์การแบบอื่นๆ ผสมผสานอยู่ด้วยและ 2) ปัจจัยบ่งชี้บุคลิกภาพองค์การต้านทิศทางขององค์การ (วิสัยทัศน์/พันธกิจ/ กลยุทธ์) โครงสรัางการบริหาร วัฒนธรรมองค์การ และพฤติกรรมองค์การมีความสัมพันธ์โดยตรงกับ บุคลิกภาพองค์การเน้นแบบราชการ บุคลิกภาพองค์การเน้นการควบคุมอย่างรอบคอบ และบุคลิกภาพ องค์การเน้นการปรับตัวตามสภาวการณ์ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | บริษัทการบินไทย | th_TH |
dc.subject | องค์การ | th_TH |
dc.title | บุคลิกภาพองค์การกรณีศึกษาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) | th_TH |
dc.title.alternative | Corporate personality profile : a case study of Thai Airways International Public Company Limited | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were : 1) to study organizational personality of Thai Airways International Public Company Limited, and : 2) to study the relationship between key factors affecting organizational personality and organizational personality. This study was a survey research by using questionnaires as a research tool for inquiring opinions from 400 Thai Airways International Public Company Limited's employees working at Headquarters, Don Mueang International Airport and Suvamabhumi International Airport. Data were statistically analyzed by mean, percentage, standard deviation t-test value, F- test, ANOVA, and Chi-square. The research findings indicated that : 1) employees who had different sex and working period had no different opinions on organizational personality whereas those who had different educational level , current position level, and workplace had no different opinions on organizational personality at the significantly different level of 0.05. Thai Airways International Public Company Limited had emphasis on Bureaucratic organizational personality (x= 3.71) followed by Suspicious Defensive organizational personality (X - 3.65) with other integrating organization personalities ; and 2) key factors affecting organizational personality on organizational direction (vision/ mission/strategies), administrative structure, organizational culture and behaviour had direct relationship to Bureaucratic organizational personality, Cautious - Controlling organizational personality and Visionary-Adaptive organizational personality | en_US |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
107660.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 9.72 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License