Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5410
Title: | การศึกษาสภาพการดำเนินงานอนามัยในโรงเรียน โรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 |
Other Titles: | Study of the school health program in Seekan (Wattanananuppathum) School under the office of Bangkok Educational Service Area 2 |
Authors: | กล้า ทองขาว อิสรา ศุขวัฒน์, 2507- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี อนามัยโรงเรียน บริการสุขภาพในโรงเรียน--ไทย--กรุงเทพฯ การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานอนามัยในโรงเรียน โรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และนักเรียนระดับชันมัธยมศึกษาตอนปลาย เกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานอนามัยในโรงเรียน โรงเรียนสีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) และ (3) เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในการดำเนินงานอนามัยในโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และนักเรียนระดับชั้นมัธยม ศึกษาตอนปลาย จำนวน 329 คน ได้มาโดยการเลือกตัวอย่างแบบโควตา และเลือกแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการดำเนินงานอนามัยในโรงเรียน โรงเรียนสีถัน (วัฒนานันท์ อุปถัมภ์) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าสภาพการดำเนินงานอนามัยในโรงเรียนอยู่ในระดับมากอันดับแรกคือ ด้านการจัดบริการสุขภาพในโรงเรียน รองลงมาคือ ด้านการจัดสุขศึกษาในโรงเรียน และด้านการจัดสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน ตามลำดับ 2) ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการดำเนินงานอนามัยโรงเรียน ตามความคิดเห็นของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย พบว่า ในภาพรวมนักเรียนมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 และเมื่อพิจารณารายด้านทั้ง 3 ด้าน พบว่า ด้านการจัดบริการสุขภาพในโรงเรียน และด้านการจัดสุขศึกษาในโรงเรียน ไม่แตกต่างกัน ยกเว้นด้านการจัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ปัญหาการดำเนินงานอนามัยในโรงเรียน คือ งบประมาณมีไม่เพียงพอ รองลงมาคือ ห้องนำห้องห้องส้วมไม่สะอาด และบุคลากรห้องพยาบาลมีไม่เพียงพอและข้อเสนอแนะคือควรมีครูพยาบาลอยู่ประจำห้องตลอดเวลา ควรมีทีวีครบทุกห้องเรียนและควรซื้ออุปกรณ์การเรียนการสอนสุขศึกษาใหม่ ตามลำดับ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5410 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
112596.pdf | 4.77 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License