Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5413
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | อานุภาพ กำแหงหาญ, 2532- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-04-04T15:11:50Z | - |
dc.date.available | 2023-04-04T15:11:50Z | - |
dc.date.issued | 2561 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5413 | - |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสมรรถนะการบริหารวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8 จังหวัดราชบุรี และ (2) เปรียบเทียบสมรรถนะการบริหารวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8 จังหวัดราชบุรี จำแนกตามขนาดของสถานศึกษากลุ่มตัวอย่าง คือ ครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8 จังหวัดราชบุรี จำนวน 306 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .76 สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการศึกษาปรากฏว่า (1) สมรรถนะการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8 จังหวัดราชบุรี ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากเรียงตามลำดับ ดังนี้ การเป็นผู้นำทางวิชาการ การส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน การบริหารจัดการที่ดี การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ และการระดมทรัพยากรการศึกษา และ (2) สมรรถนะการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8 จังหวัดราชบุรี จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ.05 ผลการเปรียบเทียบรายคู่พบว่าผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็กแตกต่างกับผู้บริหารสถานศึกษาขนาดกลางผู้บริหาร สถานศึกษาขนาดใหญ่ และผู้บริหารสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ ด้านการเป็นผู้นำทางวิชาการการบริหารจัดการที่ดี การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ การระดมทรัพยากรการศึกษา และการส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformated digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ผู้บริหารโรงเรียน--การบริหาร | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา | th_TH |
dc.title | สมรรถนะการบริหารวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8 จังหวัดราชบุรี | th_TH |
dc.title.alternative | The academic administration competency of administrators in Schools under the Secondary Education Service Area Office 8 in Ratchaburi Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this study were (1) to study the academic administration competency of administrators in schools under the Secondary Education Service Area Office 8 in Ratchaburi province; and (2) to compare the academic administration competencies of administrators in schools under the Secondary Education Service Area Office 8 in Ratchaburi province, as classified by school size. The research sample consisted of 306 teachers in schools under the Secondary Education Service Area Office 8 in Ratchaburi province, obtained by stratified random sampling. The research instrument was a questionnaire with reliability coefficient of .76. Statistics employed for data analysis were the percentage, mean, standard deviation, one way ANOVA, and Scheffe’ s method of pair-wise comparison. The results of the study revealed that (1) both the overall and by-aspect academic administration competencies of administrators in school under the Secondary Education Service Area Office 8 in Ratchaburi province were rated at the high level, and academic administration competencies of administrators could be ranked based on their rating means as follows: academic leadership, promoting student quality, good management, learning process development, and educational resource mobilization, and (2 ) academic administration competencies of administrators of schools of different sizes differed significantly at the .05 level; results of pair-wise comparisons showed that small sized school administrators differed significantly from medium sized school administrators, large sized school administrators, and extra-large sized school administrators in the competency elements of academic leadership, good management, learning process development, educational resource mobilization, and promoting student quality. | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
161906.pdf | 17.45 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License