Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5416
Title: ปัจจัยที่ส่งเสริมความสำเร็จในการสร้างทีมงานของโรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย จังหวัดสุพรรณบุรี
Other Titles: Facilitating factors to the success of team building of Kannasootsuksalai School in Suphanburi Province
Authors: ชูชาติ พ่วงสมจิตร์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อุษา อนันตวิไลเลขา, 2513-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การทำงานเป็นทีม
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการสร้างทีมงานของโรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย จังหวัดสุพรรณบุรี ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ ผู้อำนวยการโรงเรียน 1 คน รองผู้อำนวยการสถานศึกษา 5 คน ครูผู้สอน 6 คน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 6 คน รวมทั้งสิ้น 18 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการศึกษาเอกสาร การสังเกต การสัมภาษณ์แบบไม่เป็นทางการ การสนทนากลุ่ม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการสร้างทีมงานของโรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัยสุพรรณบุรี ประกอบด้วยปัจจัย 6 ด้าน คือ 1 ) ด้านความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิก ได้แก่ การรู้จักคุ้นเคยสนิทสนมกัน ความเชื่อใจไว้วางใจกัน ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเพื่อนร่วมงานและมีค่านิยมและเจตคติคล้ายคลึงกัน 2) ด้านเป้าหมายของทีมงาน ได้แก่ ความท้าทายของเป้าหมาย มีโอกาสประสบความสำเร็จและการกำหนดเป้าหมายร่วมกัน 3) ด้านภาวะผู้นำ ได้แก่ ความรู้ ความสามารถและวิสัยทัศน์ของผู้บริหารโรงเรียน และบทบาทของผู้นำทีม 4) ด้านบทบาทของสมาชิก ได้แก่ การกำหนดบทบาทหน้าที่ของทีมงานได้อย่างเหมาะสม และการปฏิบัติงานทดแทนกันได้ 5) ด้านการติดต่อสื่อสารได้แก่การมีระบบการสื่อสาร ที่ดี 6) ด้านอื่นๆได้แก่ นักการเมืองในท้องถิ่นส่งเสริมให้ทีมงานประสบความสำเร็จ ชุมชนให้การสนับสนุนด้านการเงิน ศิษย์เก่ามีความรักต่อโรงเรียนและบุคลากรให้ความสำคัญต่อเทคโนโลยี
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5416
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
137459.pdf13.84 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons