กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5418
ชื่อเรื่อง: การใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการเรียนการสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนภูเรือวิทยา จังหวัดเลย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The uses of electronic media for teaching and learning in science courses for secondary students at Phu Rua Wittaya School in Loei Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วรางคณา โตโพธิ์ไทย, อาจารย์ที่ปรึกษา
กัญญาณัฐ ถาจัน, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
วิทยาศาสตร์--การสอนด้วยสื่อ
สื่ออิเล็กทรอนิกส์
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการเรียนการสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนภูเรือวิทยา จังหวัดเลย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนภูเรือวิทยา จังหวัดเลย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 284 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการเรียนการสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่านักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนภูเรือวิทยา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการเรียนการสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับมาก 4 ด้าน ระดับปานกลาง 2 ด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ (1) ด้านประเภทของการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ คือ สื่อคอมพิวเตอร์ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (2) ด้านคุณภาพของสื่ออิเล็กทรอนิกส์ คือนักเรียนมีส่วนร่วมในการใช้สื่อประกอบการเรียน (3) ด้านประโยชน์ของการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ คือ นักเรียนได้รับความรู้ที่ทันสมัย และ (4) ด้านลักษณะของการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ คือ ใช้ในขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยระดับปานกลาง ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ (1) ด้านวัตถุประสงค์ของสื่ออิเล็กทรอนิกส์คือ ใช้เพื่อนำเข้าสู่บทเรียน และ (2) ด้านปัญหาของการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์คือ ไม่มีโอกาสและไม่มีเวลาเพียงพอในการใช้สื่อ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5418
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
159437.pdf9.34 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons