กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5423
ชื่อเรื่อง: ความต้องการศูนย์เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาสำหรับโรงเรียนเทคโนโลยีสยาม
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The needs for an educational technology and communications center for the Siam of Technology Institute School
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
กนกวรรณ สนธิวรรธนะ, 2513-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ศูนย์เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการของผู้บริหาร ผู้สอน และนักเรียน นักศึกษา เกี่ยวกับความต้องการศูนย์เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาสำหรับโรงเรียนเทคโนโลยีสยาม ประชากร คือ ผู้บริหารจำนวน 12 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้ ได้แก่ ผู้สอนจำนวน 132 คน และนักเรียน นักศึกษา จำนวน 370 คน ได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบโค้วตา (Quota Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหาร ผู้สอน และนักเรียน นักศึกษาโรงเรียนเทคโนโลยีสยาม มีความต้องการเกี่ยวกับศูนย์เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาสำหรับโรงเรียนเทคโนโลยีสยาม โดยภาพรวมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาความต้องการรายด้านทั้ง 7 ด้าน พบว่า (1) ด้านกรอบการดำเนินงานควรกำหนดนโยบายที่สนับสนุนให้มีจัดตั้งศูนย์ฯ โดยกำหนดปรัชญา คือ เป็นศูนย์รวมความรู้ มุ่งสู่เทคโนโลยี บริการดี ประทับใจ ปณิธาน คือ มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาพันธกิจ คือ เป็นศูนย์กลางรวบรวมสื่อทุกชนิด และเป็นศูนย์กลางการจัดการเรียนการสอนที่ทันสมัย โดยประโยชน์ที่ได้จากศูนย์ฯ คือ การเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอน (2) ด้านอาคารสถานที่ควรพัฒนาขึ้นใหม่โดยแยกจากห้องสมุดเดิม (3) ด้านการจัดหน่วยงาน ประกอบด้วย 3 งาน คือ งานบริหารควรจัดให้มีงานด้านสารบรรณ ด้านการจัดการความรู้และประกันคุณภาพ งานวิชาการควรจัดให้มีงานด้านการผลิต การวิจัยและพัฒนาสื่อการศึกษา งานบริการควรจัดให้มีงานด้านสำเนาและบริการสื่อโสตทัศน์และด้านสำเนาและบริการสื่อชุดการสอน (4) ด้านที่มาของเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯ ควรดำเนินการคัดเลือก และโอนย้ายอาจารย์ในอัตราใหม่ โดยเน้นการบรรจุตำแหน่งหัวหน้าศูนย์เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา หัวหน้างานเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา และนายช่างอิเล็กทรอนิกส์ (5) ด้านบทบาทหน้าที่ประกอบด้วย 3 งาน คือ งานบริหารควรเน้นบทบาทหน้าที่ด้านการประชาสัมพันธ์งานให้กับหน่วยงานทั้งภายนอก/ภายใน งานวิชาการควรเน้นบทบาท หน้าที่ด้านการจัดแหล่งสืบค้นทางวิชาการสารสนเทศเชื่อมโยงกันทั้งภายในและนอกหน่วยงาน งานบริการควรเน้นบทบาทหน้าที่ด้านการยืม - คืนสื่อโสตทัศนูปกรณ์ รวมทั้งติดตั้งและเคลื่อนย้ายโสตทัศนูปกรณ์ (6) ด้านการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคของผู้สอนควรเน้นการหาวิธีการ/เทคนิคการสอนให้นักเรียนสนใจการเรียน การแก้ปัญหาสื่อการสอนกระจายอยู่ที่ผู้สอน และปัญหางบประมาณในการผลิตสื่อการสอน และ (7) ด้านสื่อการศึกษาและการบริการควรจัดหาตำรา วารสาร วีดิทัศน์/วีซีดี/ดีวีดี วัสดุอุปกรณ์และแหล่งสื่อการสอนใหม่ ๆ การบริการควรจัดเตรียมห้องอ่านหนังสือระบบฐานข้อมูลที่สามารถสืบค้นออนไลนได้
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5423
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
139436.pdf10.11 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons