Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5426
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทิพย์เกสร บุญอำไพร, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorกนิษฐา ปิดทองคำ, 2512-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.contributor.otherศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.date.accessioned2023-04-04T16:32:51Z-
dc.date.available2023-04-04T16:32:51Z-
dc.date.issued2562-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5426-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการใช้สื่อการสอนของครูปฐมวัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลพบุรี เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูปฐมวัยของโรงเรียนประถมศึกษาทั้งโรงเรียนของรัฐบาล และโรงเรียนเอกชนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลพบุรี เขต 1 ที่สุ่มแบบแบ่งชั้น และสุ่มอย่างง่าย จำนวน 192 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยคือ แบบสอบถาม และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพการใช้สื่อการสอนตามระบบการใช้สื่อการสอนของครูปฐมวัยมีการใช้สื่อการสอนโดยรวมอยู่ในระดับมากขั้นวางแผนการใช้สื่อมีการกำหนดวัตถุประสงค์ที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน ขั้นเตรียมการใช้สื่อมีการเตรียมความพร้อมของสื่อโดยตรวจสอบความปลอดภัยขั้นการใช้สื่อมีการสังเกต ปฎิกิริยาตอบสนองของผู้เรียนต่อการใช้สื่อการสอน และขั้นประเมินสื่อจะประเมินผลที่ได้จากการใช้สื่อการสอน (2) สภาพการใช้สื่อการสอนตามวัตถุประสงค์ของการใช้ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ - จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา ค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยใช้สื่อพัฒนาเด็กให้ได้เคลื่อนไหวอยู่กับที่ และเคลื่อนไหวเคลื่อนที่พัฒนาเด็กให้เล่นอิสระและด้านดนตรีโดยใช้สื่อการสอนประกอบการร้องเพลง พัฒนาเด็กผ่านการเล่นและการทำงานร่วมภับผู้อื่น และใช้สื่อการสอน ส่งเสริมเด็กให้ได้เขียนในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ที่สื่อความหมาย (3) ความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้สื่อการสอนตามชนิดของสื่อโดยรวมอยู่ในระดับมาก สื่อประเภทวัสดุที่เหมาะสมในการใช้มากที่สุด ได้แก่ ดินน้ำมัน สีเทียน และหนังสือภาพนิทาน สื่อประเภทอุปกรณ์ที่เหมาะสมในการใช้มากที่สุด ได้แก่ ไม้บล็อก พลาสติกสร้างสรรค์ สื่อประเภทวิธีการ ที่เหมาะสมในการใช้มากสูงสุด คือ การสาธิตth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformated digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectเด็กวัยก่อนเข้าเรียน--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectเด็กวัยก่อนเข้าเรียน--ไทย--ลพบุรีth_TH
dc.subjectสื่อการสอนth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาth_TH
dc.titleความคิดเห็นของครูปฐมวัยเรื่องการใช้สื่อการสอนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลพบุรี เขต 1th_TH
dc.title.alternativeOpinions of early childhood teachers on using instructional media for earlychildhood learning development in Schools under the Office of Lopburi Educational Service Area 1en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameปริญญาโทth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
128706.pdf8.87 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons