กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5426
ชื่อเรื่อง: ความคิดเห็นของครูปฐมวัยเรื่องการใช้สื่อการสอนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลพบุรี เขต 1
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Opinions of early childhood teachers on using instructional media for earlychildhood learning development in Schools under the Office of Lopburi Educational Service Area 1
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ทิพย์เกสร บุญอำไพร, อาจารย์ที่ปรึกษา
กนิษฐา ปิดทองคำ, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
เด็กวัยก่อนเข้าเรียน--กิจกรรมการเรียนการสอน
เด็กวัยก่อนเข้าเรียน--ไทย--ลพบุรี
สื่อการสอน
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการใช้สื่อการสอนของครูปฐมวัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลพบุรี เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูปฐมวัยของโรงเรียนประถมศึกษาทั้งโรงเรียนของรัฐบาล และโรงเรียนเอกชนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลพบุรี เขต 1 ที่สุ่มแบบแบ่งชั้น และสุ่มอย่างง่าย จำนวน 192 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยคือ แบบสอบถาม และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพการใช้สื่อการสอนตามระบบการใช้สื่อการสอนของครูปฐมวัยมีการใช้สื่อการสอนโดยรวมอยู่ในระดับมากขั้นวางแผนการใช้สื่อมีการกำหนดวัตถุประสงค์ที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน ขั้นเตรียมการใช้สื่อมีการเตรียมความพร้อมของสื่อโดยตรวจสอบความปลอดภัยขั้นการใช้สื่อมีการสังเกต ปฎิกิริยาตอบสนองของผู้เรียนต่อการใช้สื่อการสอน และขั้นประเมินสื่อจะประเมินผลที่ได้จากการใช้สื่อการสอน (2) สภาพการใช้สื่อการสอนตามวัตถุประสงค์ของการใช้ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ - จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา ค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยใช้สื่อพัฒนาเด็กให้ได้เคลื่อนไหวอยู่กับที่ และเคลื่อนไหวเคลื่อนที่พัฒนาเด็กให้เล่นอิสระและด้านดนตรีโดยใช้สื่อการสอนประกอบการร้องเพลง พัฒนาเด็กผ่านการเล่นและการทำงานร่วมภับผู้อื่น และใช้สื่อการสอน ส่งเสริมเด็กให้ได้เขียนในหลายรูปแบบผ่านประสบการณ์ที่สื่อความหมาย (3) ความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้สื่อการสอนตามชนิดของสื่อโดยรวมอยู่ในระดับมาก สื่อประเภทวัสดุที่เหมาะสมในการใช้มากที่สุด ได้แก่ ดินน้ำมัน สีเทียน และหนังสือภาพนิทาน สื่อประเภทอุปกรณ์ที่เหมาะสมในการใช้มากที่สุด ได้แก่ ไม้บล็อก พลาสติกสร้างสรรค์ สื่อประเภทวิธีการ ที่เหมาะสมในการใช้มากสูงสุด คือ การสาธิต
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5426
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
128706.pdf8.87 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons