Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5428
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรางคณา โตโพธิ์ไทย, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorกรรณิกา นรินทร์รักษ์, 2524-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-04-04T16:41:50Z-
dc.date.available2023-04-04T16:41:50Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5428-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชามารยาทและการสมาคม เรื่องมารยาทในการแสดงความเคารพสำหรับนักเรียนระดับประกาศ นียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าว หน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับประกาศณียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ของวิทยาลัยเทค โนโลยีอีสานเหนือที่กำลังศึกษาในปีการศึกษา 2557 จำนวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่ม กลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน วิชามารยาทและการสมาคม เรื่องมารยาทในการแสดงความเคารพ (2) แบบทดสอบก่อนเรียน และแบบทดสอบหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชามารยาท และการสมาคม เรื่องมารยาทในการแสดงความเคารพ มีประสิทธิภาพ 79.00/81.33 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องมารยาทในการแสดงความเคารพ มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องมารยาทในการแสดงความเคารพมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformated digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมารยาทและการสมาคม--คอมพิวเตอร์ช่วยการสอนth_TH
dc.subjectมารยาทและการสมาคม--การสอนth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาth_TH
dc.titleการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชามารยาทและการสมาคม เรื่องมารยาทในการแสดงความเคารพ สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ของวิทยาลัยเทคโนโลยีอีสานเหนือ จังหวัดอุดรธานีth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of a computer assisted instruction program in the social etiquette course on the topic of social etiquette for paying respect for first year vocational certificate students of E-sarn Nuae Technological College in Udon Thani Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) to develop a computer assisted instruction program in the Social Etiquette Course on the topic of Social Etiquette for Paying Respect for first year Vocational Certificate students of E-sarn Nuae Technological College in Udon Thani province based on the predetermined efficiency criterion; (2) to study the learning progress of the students learning from the developed computer assisted instruction program; and (3) to study the opinions of the students learning from the developed computer assisted instruction program. The research sample consisted of 39 first year Vocational Certificate students of E-sarn Nuae Technological College in Udon Thani province, obtained by cluster random sampling. The employed research instruments comprised (1) a computer assisted instruction program in the Social Etiquette Course on the topic of Social Etiquette for Paying Respect, (2) two parallel forms of a learning achievement test for pre-testing and post-testing, and (3) a questionnaire on student’s opinions toward the computer assisted instruction program. Statistics for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that (1) the developed computer assisted instruction program in the Social Etiquette Course on the topic of Social Etiquette for Paying Respect was efficient at 79.00/81.33, thus meeting the 80/80 efficiency criterion; (2) the students learning from the computer assisted instruction program on the topic of Social Etiquette for Paying Respect achieved learning progress at the .05 level of statistical significance; and (3) the students had opinions that the computer assisted instruction program on the topic of Social Etiquette for Paying Respect was appropriate at the high level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
145422.pdf28.41 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons