กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5464
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาศาสนบัญญัติ เรื่องกฎหมายมรดกในศาสนาอิสลาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนร่มเกล้า จังหวัดนราธิวาส
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The development of a computer assisted instruction lesson in the Islamic jurisprudence on the topic of Islamic inheritance for Mathayom Suksa IV students of Romklao School in Narathiwat Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุมนทิพย์ บุญสมบัติ, อาจารย์ที่ปรึกษา
นิอับดุลรอมัน มุหะ, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
ศาสนาอิสลาม--คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
ศาสนาอิสลาม--การศึกษาและการสอน--ไทย--นราธิวาส
วันที่เผยแพร่: 2552
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาศาสน บัญญัติ เรื่องกฎหมายมรดกในศาสนาอิสลาม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาศาสนบัญญัติ เรื่องกฎหมายมรดกในศาสนาอิสลาม ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ (3) ศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียน ร่มเกล้า จังหวัดนราธิวาส จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาศาสนบัญญัติ เรื่องกฎหมายมรดกในศาสนาอิสลาม และ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่ใช้ทดสอบก่อนเรียน ระหว่างเรียนและหลัง เรียน เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ การหาประสิทธิภาพ E/E, ส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเฉลี่ย และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพตาม เกณฑ์ 83.75/80.50 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สูงกว่าก่อนใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (3)ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนอยู่ในระดับดี
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5464
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_125713.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.24 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons