Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5488
Title: ปัญหาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของครูประถมศึกษาในอำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์
Other Titles: Problems in english instruction of primary school teachers in Mueang District, Phetchabun Province
Authors: ผุสดี กุฎอินทร์
พัชรินทร์ สติมั่น, 2519-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาษาอังกฤษ--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--เพชรบูรณ์
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของครู ประถมศึกษาในอำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษาในอำเภอเมือง จังหวัด เพชรบูรณ์ จํานวน 160 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสัมภาษณ์ ได้แก่ ครูผู้สอน ภาษาอังกฤษจาก 5 โรงเรียน โรงเรียนละ 2 คน รวม 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัย คือแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 87 และแบบสัมภาษณ์ครูผู้สอน ภาษาอังกฤษ การคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลที่ได้ จากแบบสอบถามปลายเปิดและการสัมภาษณ์ใช้การวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยเกี่ยวกับปัญหาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของครูประถมศึกษาโดยภาพรวมและ แลกเป็นรายด้านพบว่า ครูมีปัญหาในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ในด้านครูผู้สอน พบว่า ครูผู้สอนขาดความรู้พื้นฐานและความถนัดด้านภาษาอังกฤษ เนื่องจากครูจำนวนมากไม่จบวิชาเอกภาษาอังกฤษ โดยตรง ค้านการนำหลักสูตร ไปใช้ พบว่า ครูผู้สอนขาดความรู้ความเข้าใจในการนำหลักสูตรไปใช้ ด้านสื่อ การเรียนการสอนและแหล่งเรียนรู้ พบว่า งบประมาณในการผลิตและจัดหาสื่อ ไม่เพียงพอ ครูผู้สอนไม่ใช้สื่อและ เทคโนโลยีที่ทันสมัย ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พบว่า ครูผู้สอนมีปัญหาการจัดกิจกรรมส่งเสริมการ อ่านภาษาอังกฤษ และขาดทักษะในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านการวัดและประเมินผล พบว่า การใช้ เครื่องมือวัดและประเมินผลไม่สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ ด้านคุณภาพผู้เรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนต่ำ และนักเรียนมีเจตคติที่ไม่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ข้อเสนอแนะว่า หน่วยงานที่มีหน้าที่ผลิตครูควรสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้มีความรู้ความสามารถเข้ามาเรียน วิชาเอกภาษาอังกฤษ จัดอบรม สัมมนาเพื่อพัฒนาสมรรถนะของครูผู้สอนภาษาอังกฤษทั้งผู้ที่จบวิชาเอก ภาษาอังกฤษและผู้ที่ไม่ได้จบวิชาเอกนี้อย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งสนับสนุนงบประมาณด้านการผลิต จัดหาสื่อและ เทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีคุณภาพมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้เพียงพอ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5488
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_127326.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.35 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons