Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5488
Title: | ปัญหาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของครูประถมศึกษาในอำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ |
Other Titles: | Problems in english instruction of primary school teachers in Mueang District, Phetchabun Province |
Authors: | ผุสดี กุฎอินทร์ พัชรินทร์ สติมั่น, 2519- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี ภาษาอังกฤษ--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--เพชรบูรณ์ |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของครู ประถมศึกษาในอำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษาในอำเภอเมือง จังหวัด เพชรบูรณ์ จํานวน 160 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสัมภาษณ์ ได้แก่ ครูผู้สอน ภาษาอังกฤษจาก 5 โรงเรียน โรงเรียนละ 2 คน รวม 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัย คือแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 87 และแบบสัมภาษณ์ครูผู้สอน ภาษาอังกฤษ การคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลที่ได้ จากแบบสอบถามปลายเปิดและการสัมภาษณ์ใช้การวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยเกี่ยวกับปัญหาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของครูประถมศึกษาโดยภาพรวมและ แลกเป็นรายด้านพบว่า ครูมีปัญหาในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ในด้านครูผู้สอน พบว่า ครูผู้สอนขาดความรู้พื้นฐานและความถนัดด้านภาษาอังกฤษ เนื่องจากครูจำนวนมากไม่จบวิชาเอกภาษาอังกฤษ โดยตรง ค้านการนำหลักสูตร ไปใช้ พบว่า ครูผู้สอนขาดความรู้ความเข้าใจในการนำหลักสูตรไปใช้ ด้านสื่อ การเรียนการสอนและแหล่งเรียนรู้ พบว่า งบประมาณในการผลิตและจัดหาสื่อ ไม่เพียงพอ ครูผู้สอนไม่ใช้สื่อและ เทคโนโลยีที่ทันสมัย ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พบว่า ครูผู้สอนมีปัญหาการจัดกิจกรรมส่งเสริมการ อ่านภาษาอังกฤษ และขาดทักษะในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านการวัดและประเมินผล พบว่า การใช้ เครื่องมือวัดและประเมินผลไม่สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ ด้านคุณภาพผู้เรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนต่ำ และนักเรียนมีเจตคติที่ไม่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ข้อเสนอแนะว่า หน่วยงานที่มีหน้าที่ผลิตครูควรสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้มีความรู้ความสามารถเข้ามาเรียน วิชาเอกภาษาอังกฤษ จัดอบรม สัมมนาเพื่อพัฒนาสมรรถนะของครูผู้สอนภาษาอังกฤษทั้งผู้ที่จบวิชาเอก ภาษาอังกฤษและผู้ที่ไม่ได้จบวิชาเอกนี้อย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งสนับสนุนงบประมาณด้านการผลิต จัดหาสื่อและ เทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีคุณภาพมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้เพียงพอ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5488 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_127326.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.35 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License