กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5489
ชื่อเรื่อง: | การใช้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนในเครือธิดาแม่พระองค์อุปถัมภ์ จังหวัดนครปฐม |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Use of the computer laboratory by secondary education students in Salasian Sister School in Nakhon Pathomn Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วาสนา ทวีกุลทรัพย์ กัญญารัตน์ ทองมาก, 2523- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์--ความพอใจของผู้ใช้บริการ |
วันที่เผยแพร่: | 2556 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนในเครือธิดาแม่พระองค์อุปถัมภ์ จังหวัดนครปฐม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนมัธยมศึกษา จำนวน 286 คน ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ในโรงเรียนในเครือธิดาแม่พระองค์อุปถัมภ์ จังหวัดนครปฐม ได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามการใช้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า การใช้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านมี 5 ด้านอยู่ในระดับมากที่สุด คือ (1) วัตถุประสงค์การใช้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ของนักเรียนเพื่อประกอบการเรียนการสอนในรายวิชาคอมพิวเตอร์ในชั่วโมงเรียน และประโยชน์ของการใช้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ทำให้ นักเรียนมีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้นและช่วยส่งเสริมให้ใช้โปรแกรมที่ใช้ยังไม่เป็น (2) พฤติกรรมการใช้ห้องปฏิบัติ การคอมพิวเตอร์ของนักเรียนมีพฤติกรรมการเตรียมอุปกรณ์เครื่องเขียน การเลือกที่นั่ง การเปิดและการปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ (3) การจัดสภาพแวดล้อมห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ด้านกายภาพขนาดของห้อง ปฏิบัติการคอมพิวเตอร์มีความเหมะสม ด้านจิตภาพ ครูมีความรู้และประสบการณ์ และด้านสังคมภาพ นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์กับครูประจำห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ (4) เครื่องมือและอุปกรณ์ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะเมาส์มีคุณภาพดี และซอฟต์แวร์มีความทันสมัย (5) การให้บริการในการใช้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ เจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำวิธีการใช้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์ที่ให้บริการมีคุณภาพดี และที่เหลือ 2 ด้าน อยู่ในระดับน้อย คือ (6) ปัญหาการใช้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ นักเรียนมีโอกาสเข้าใช้ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์น้อย ปัญหาครูขาดปฏิสัมพันธ์กับนักเรียน และขาดความเป็นกันเอง ปัญหาเครื่องพิมพ์มีจำนวนน้อย และ (7) นักเรียนต้องการพัฒนาและปรับปรุง เครื่องมือ อุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวก และด้านบุคลากร |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5489 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
144884.pdf | 12.09 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License