Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5521
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวาสนา ทวีกุลทรัพย์th_TH
dc.contributor.authorกิตติเทพ เทพพุทธางกูร, 2528-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-04-06T14:17:13Z-
dc.date.available2023-04-06T14:17:13Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5521en_US
dc.description.abstractงานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบางเดื่อ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 40 คน ใน 1 ห้องเรียนของโรงเรียนวัดบางเดื่อ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง เศรษฐกิจ พอเพียง (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุด การสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.77/80.97 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับมากที่สุดth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectเศรษฐกิจพอเพียง--การสอนด้วยสื่อth_TH
dc.subjectเศรษฐกิจพอเพียง--การศึกษาและการสอนth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาth_TH
dc.titleการพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบางเดื่อ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of a learning center instructional package on the topic of sufficiency economy in the social studies, religion and culture learning area for Mathayom Suksa III students at Wat Bang Duea School in Phra Nakhon Si Ayutthaya Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) to develop a learning center instructional package on the topic of Sufficiency Economy in the Social Studies, Religion and Culture Learning Area for Mathayom Suksa III students at Wat Bang Duea School in Phra Nakhon Si Ayutthaya province based on the pre-determined efficiency criterion; (2) to study the learning progress of the students who learned from the learning center instructional package; and (3) to study satisfaction of the students with the learning center instructional package. The research sample consisted of 40 Mathayom Suksa III students in an intact classroom of Wat Bang Duea School in Phra Nakhon Si Ayutthaya province during the second semester of the 2557 academic year, obtained by cluster sampling. The employed research instruments were (1) a learning center instructional package on the topic of Sufficiency Economy; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire on student’s satisfaction with the learning center instructional package on the topic of Sufficiency Economy. Statistics for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that (1) the developed learning center instructional package on the topic of Sufficiency Economy was efficient at 81.77/80.97, thus meeting the pre-determined 80/80 efficiency criterion; (2) the students who learned from the learning center instructional package on the topic of Sufficiency Economy achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) the students were satisfied with the learning center instructional package on the topic of Sufficiency Economy at the highest level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
146427.pdf27.24 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons