Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5542
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวาสนา ทวีกุลทรัพย์th_TH
dc.contributor.authorขวัญยืน ดีเลิศ, 2507-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-04-07T04:46:19Z-
dc.date.available2023-04-07T04:46:19Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5542en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนวิชาการใช้ห้องสมุด เรื่อง การใช้หนังสืออ้างอิง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์บางกรวย นนทบุรี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ศึกษาความก้าวหน้าของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง การใช้หนังสืออ้างอิง และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง การใช้หนังสืออ้างอิง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์บางกรวย นนทบุรี ปีการศึกษา 2553 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือในการวิจัย คือ (1) ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนเรื่อง การใช้หนังสืออ้างอิง (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลัง เรียน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจเกี่ยวกับชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนเรื่อง การใช้หนังสืออ้างอิง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง การใช้หนังสืออ้างอิง ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 80.65/80.97 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนอยู่ในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectศูนย์การเรียน--ไทย--นนทบุรีth_TH
dc.subjectการสอนth_TH
dc.titleการพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนเรื่องการใช้หนังสืออ้างอิง สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์บางกรวย นนทบุรีth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of a learning center instructional packageon using reference books for Prathom Suksa VI students of Suksa Songkhro Bang Kruay School in Nonthaburi Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were three-fold: (1) to develop a learning center instructional package on Using Reference Books for Prathom Suksa VI students of Suksa Songkhro Bang Kruay School in Nonthaburi province based on the 80/80 efficiency criterion; (2) to study the learning progress of students who learned from the learning center instructional package on Using Reference Books; and (3) to study the satisfaction of students with the learning center instructional package on Using Reference Books. The research sample consisted of 40 Prathom Suksa VI students of Suksa Songkhro Bang Kruay School in Nontaburi Province, obtained by cluster sampling. Research tools comprised (1) a learning center instructional package on Using Reference Books; (2) an achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire on the student’s satisfaction with the learning center instructional package on Using Reference Books. Statistics used for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings were that (1) the developed learning center instructional package on Using Reference Books was efficient at 80.65/80.97, thus meeting the set efficiency criterion of 80/80; (2) the students learning from the learning center instructional package achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) the students were satisfied with learning from the learning center instructional package at the high level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
128671.pdf21.34 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons