Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5550
Title: คุณภาพในการให้บริการแก่ผู้มาเยี่ยมผู้ต้องขังของเรือนจำ ในจังหวัดนครศรีธรรมราช
Other Titles: Quality of service provision for visitors of prisons in Nakhon Si Thammarat Province
Authors: ปภาวดี มนตรีวัต, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุพิมพ์ ศรีพันธ์วรสกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
นราธิป ศรีราม, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศิรัสส์ แดงหวาน
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --วิทยานิพนธ์
เรือนจำ--ไทย--นครศรีธรรมราช
นักโทษ
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนื้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับคุณภาพในการให้บริการแก่ผู้มาเยี่ยม ผู้ต้องขังของเรือนจำในจังหวัดนครศรีธรรมราช (2) เปรียบเทียบการให้บริการแก่ผู้มาเยี่ขมผู้ต้องขัง ของเรือนจำในจังหวัดนครศรีธรรมราช และ (3) เสนอแนะแนวทางในการปรับปรุงการให้บริการ แก่ผู้มาเยี่ยมผู้ต้องขังของเรือนจำในจังหวัดนครศรีธรรมราช การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยกลุ่มตัวอย่างใด้แก่ผู้มาเยี่ยมผู้ต้องขังจำนวน 577 คนจากเรือนจำ 3 แห่งใด้แก่เรือนจำกลางจังหวัดนครศรีธรรมราชเรือนจำอำเภอทุ่งสง เรีอนจำอำเภอปากพนัง และ ท้ณฑสถาน 1 แห่ง ได้แก่ ทัณฑสถานวัยหนุ่มจังหวัดนครศรีธรรมราช เครื่องมือที่ใช้ได้แก่แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่า เบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับคุณภาพในการให้บริการแก่ผู้มาเยี่ยมผู้ต้องขังของเรือนจำ โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (2) เมื่อเปรียบเทียบการให้บริการแก่ผู้มาเยี่ยมผู้ต้องขังเป็นราย พื้นที่พบว่า เรือนจำที่มีค่าเฉลี่ยคุณภาพการบริการสูงสุดคือเรือนจำอำเภอปากพนัง พิจารณาเป็นรายด้านพบว่า การบริการโดยรวมของทุกเรือนจำด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ด้าน เจ้าหน้าที่/บุคลากร เมื่อวิเคราะห์ความแตกต่างของคุณภาพการบริการ พบว่า ไม่มีควานแตกต่าง กันในคุณภาพการบริการของเรือนจำ/ทัณฑสถานทั้ง 4 แห่ง ทั้งในภาพรวมและรายด้าน และ (3) ข้อเสนอแนะแนวทางในการปรับปรุงการให้บริการ ได้แก่ ควรมีการปรับปรุงกระบวนการ/ ขั้นตอนการให้บริการ รวมทั้งส่งเสริมการปฏิบัติงานเชิงรุกและอย่างมีจรรยาวิชาชีพของเจ้าหน้าที่ บุคลากร สำหรับการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกซึ่งเป็นด้านทีผู้มาเยี่ยมต้องการมากที่สุดนั้น แม้จะถูกจำกัดด้วยงบประมาณ แต่ก็ควรพิจารณาหาวิธีการที่เหมาะสมเพื่อปรับปรุงพื้นที่นั่งพักคอย และพื้นที่จอดรถตามความต้องการของผู้ใช้บริการ
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5550
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
108600.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.89 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons