Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5559
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ประภาพรรณ เอี่ยมสุภาษิต | th_TH |
dc.contributor.author | ทองพูน ฤกษ์จันทร์, 2517- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-04-08T08:17:23Z | - |
dc.date.available | 2023-04-08T08:17:23Z | - |
dc.date.issued | 2551 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5559 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของทักษะด้านการสังเกต ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยอายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ ชั้นอนุบาลที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนบ้านกรับใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษากาญจนบุรี เขต 4 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแผนการจัดกิจกรรม วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกต จำนวน 3 ชุด และแบบทดสอบปฏิบัติทักษะการสังเกต จำนวน 3 ข้อ ผู้วิจัยดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยทดสอบก่อนการทดลอง จากนั้นดำเนินการ ทดลองโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์จำนวน 3 ชุด 15 แผนใช้เวลา 3 สัปดาห์ สัปดาห์ ละ 5 วัน วันละ 30 นาที ต่อจากนั้นดำเนินการทดสอบหลังการทดลอง โดยแบบทดสอบชุดเดิม และบันทึกผลเป็นคะแนน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้แผนการจัดกิจกรรม วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะด้านการสังเกตหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Reformatted digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ปฐมวัย )--ไทย--กาญจนบุรี | th_TH |
dc.subject | วิทยาศาสตร์--กิจกรรมการเรียนการสอน | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.title | ผลของการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัยโรงเรียนบ้านกรับใหญ่ จังหวัดกาญจนบุรี | th_TH |
dc.title.alternative | Effects of science activities to develop the observation skill of preschool children at Ban Grapyai school in Kanchanaburi province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_118589.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.58 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License