กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5559
ชื่อเรื่อง: ผลของการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัยโรงเรียนบ้านกรับใหญ่ จังหวัดกาญจนบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The effects of science activities to develop the observation skill of preschool children at Ban Grapyai school in Kanchanaburi province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ประภาพรรณ เอี่ยมสุภาษิต, อาจารย์ที่ปรึกษา
ทองพูน ฤกษ์จันทร์, 2517-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ปฐมวัย )--ไทย--กาญจนบุรี
วิทยาศาสตร์--กิจกรรมการเรียนการสอน
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของทักษะด้านการสังเกต ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยอายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ ชั้นอนุบาลที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนบ้านกรับใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษากาญจนบุรี เขต 4 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแผนการจัดกิจกรรม วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกต จำนวน 3 ชุด และแบบทดสอบปฏิบัติทักษะการสังเกต จำนวน 3 ข้อ ผู้วิจัยดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยทดสอบก่อนการทดลอง จากนั้นดำเนินการ ทดลองโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์จำนวน 3 ชุด 15 แผนใช้เวลา 3 สัปดาห์ สัปดาห์ ละ 5 วัน วันละ 30 นาที ต่อจากนั้นดำเนินการทดสอบหลังการทดลอง โดยแบบทดสอบชุดเดิม และบันทึกผลเป็นคะแนน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้แผนการจัดกิจกรรม วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะด้านการสังเกตหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5559
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_118589.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.58 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons