กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5559
ชื่อเรื่อง: | ผลของการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัยโรงเรียนบ้านกรับใหญ่ จังหวัดกาญจนบุรี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Effects of science activities to develop the observation skill of preschool children at Ban Grapyai school in Kanchanaburi province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ประภาพรรณ เอี่ยมสุภาษิต ทองพูน ฤกษ์จันทร์, 2517- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ปฐมวัย )--ไทย--กาญจนบุรี วิทยาศาสตร์--กิจกรรมการเรียนการสอน การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
วันที่เผยแพร่: | 2551 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของทักษะด้านการสังเกต ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยอายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ ชั้นอนุบาลที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนบ้านกรับใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษากาญจนบุรี เขต 4 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแผนการจัดกิจกรรม วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกต จำนวน 3 ชุด และแบบทดสอบปฏิบัติทักษะการสังเกต จำนวน 3 ข้อ ผู้วิจัยดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยทดสอบก่อนการทดลอง จากนั้นดำเนินการ ทดลองโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์จำนวน 3 ชุด 15 แผนใช้เวลา 3 สัปดาห์ สัปดาห์ ละ 5 วัน วันละ 30 นาที ต่อจากนั้นดำเนินการทดสอบหลังการทดลอง โดยแบบทดสอบชุดเดิม และบันทึกผลเป็นคะแนน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้แผนการจัดกิจกรรม วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะด้านการสังเกตหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5559 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_118589.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.58 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License