Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5569
Title: ผลการใช้ชุดฝึกการคิดอย่างมีวิจารณญาณที่มีต่อความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเซนต์โยเซฟ บางนาจังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: The effects of a critical thinking package on critical thinking ability of Mathayom Suksa I Students at Saint Joseph Bangna School in Samut Prakarn Province
Authors: นวลจิตต์ เชากีรติพงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
มิ่งขวัญ กิจติถานนท์, 2516-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ความคิดและการคิด
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดฝึกการคิดอย่างมีวิจารณญาณสำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบความสามารถใน การคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดฝึก การคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนเซนต์โยเซฟ บางนา จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดฝึกการคิดอย่างมีวิจารณญาณ จำนวน 6 แบบฝึกและ แบบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหา ประสิทธิภาพของชุดฝึกโดยใช้ E / E, และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดฝึกการคิดอย่างมีวิจารณญาณมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน หลังการใช้ชุดฝึกการคิดอย่างมื วิจารณญาณ สูงกว่าก่อนใช้ชุดฝึก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5569
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_127393.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.54 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons