Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5577
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | อารมณ์ สุวรรณปาล, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | ณัฐิรา แก้วงาม, 2504- | - |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-04-09T06:42:37Z | - |
dc.date.available | 2023-04-09T06:42:37Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5577 | - |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดหนังสือเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป้าไม้ของเด็ก ปฐมวัย และเปรียบเทียบพฤติกรรมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้ชุดหนังสือ เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุ ร-6 ปี ปีการศึกษา 2549 ของโรงเรียน ท่าศาลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 โดยเถือกแบบเจาะจง จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การศึกษาประกอบด้วย (1) หนังสือนิทาน 5 เรื่อง ได้แก่ หยดน้ำพาเที่ยว ต้นไม้ของเด็กดี ผึ้งน้อย ป้าไม้ของเรา และ คุณถุงนักปลูกดันไม้ พร้อมคู่มือการใช้ชุดหนังสือ (2) แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 5 สัปดาห์ (3) แบบประเมินความเหมาะสมของชุดหนังสือเพื่อ ส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัย (4) แบบประเมินความสอดคล้องระหว่างแผนการจัด ประสบการณ์กับชุดหนังสือเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัย (5) แบบประเมินความ พึงพอใจของนักเรียนต่อชุดหนังสือเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัย (6) แบบสังเกต พฤติกรรมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้การทดสอบค่าที่แบบกลุ่มสัมพันธ์ในการทคสอบสมมติฐานการวิจัย ผลการศึกษา พบว่า ผู้เชี่ยวชาญทุกคนมีความเห็นว่าชุดหนังสือเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ ป่าไม้ของเด็กปฐมวัยมีความเหมาะสมทุกค้าน มีค่าดัชนีความเหมาะสมระหว่าง 0.8 - 1.0 และเห็น ว่ามีความสอดคล้องกันระหว่างแผนการจัดประสบกรณ์กับหนังสือเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าไม้ ของเด็กปฐมวัย โดยมีด่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1 สามารถนำไปใช้กับเด็กปฐมวัยได้ และเมื่อ นำไปใช้กับเด็กปฐมวัย ปรากฏว่าเด็กส่วนมากมีความพึงพอใจในระดับมาก พร้อมกันนี้จากการ เปรียบเทียบพฤติกรรมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัยหลังจากใช้ชุดหนังสือเพื่อส่งเสริมการ อนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัยแล้ว พบว่า พฤติกรรมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัยดีกว่าก่อนการ ใช้ชุดหนังสือเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป้าไม้ของเด็กปฐมวัยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.source | Reformated digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | การอนุรักษ์ป่าไม้--กิจกรรมการเรียนการสอน | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.subject | เด็กวัยก่อนเข้าเรียน--กิจกรรมการเรียนการสอน | th_TH |
dc.subject | เด็กวัยก่อนเข้าเรียน--การศึกษาและการสอน | th_TH |
dc.title | การพัฒนาชุดหนังสื่อเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัยโรงเรียนท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช | th_TH |
dc.title.alternative | Development of a book set to enhance forest reservation of preschool children at Tasala School in Nakhon Si Thammarat Province | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_100950.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 9.27 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License