Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5577
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอารมณ์ สุวรรณปาล, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorณัฐิรา แก้วงาม, 2504--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-04-09T06:42:37Z-
dc.date.available2023-04-09T06:42:37Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5577-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดหนังสือเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป้าไม้ของเด็ก ปฐมวัย และเปรียบเทียบพฤติกรรมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้ชุดหนังสือ เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุ ร-6 ปี ปีการศึกษา 2549 ของโรงเรียน ท่าศาลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 โดยเถือกแบบเจาะจง จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การศึกษาประกอบด้วย (1) หนังสือนิทาน 5 เรื่อง ได้แก่ หยดน้ำพาเที่ยว ต้นไม้ของเด็กดี ผึ้งน้อย ป้าไม้ของเรา และ คุณถุงนักปลูกดันไม้ พร้อมคู่มือการใช้ชุดหนังสือ (2) แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 5 สัปดาห์ (3) แบบประเมินความเหมาะสมของชุดหนังสือเพื่อ ส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัย (4) แบบประเมินความสอดคล้องระหว่างแผนการจัด ประสบการณ์กับชุดหนังสือเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัย (5) แบบประเมินความ พึงพอใจของนักเรียนต่อชุดหนังสือเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัย (6) แบบสังเกต พฤติกรรมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้การทดสอบค่าที่แบบกลุ่มสัมพันธ์ในการทคสอบสมมติฐานการวิจัย ผลการศึกษา พบว่า ผู้เชี่ยวชาญทุกคนมีความเห็นว่าชุดหนังสือเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ ป่าไม้ของเด็กปฐมวัยมีความเหมาะสมทุกค้าน มีค่าดัชนีความเหมาะสมระหว่าง 0.8 - 1.0 และเห็น ว่ามีความสอดคล้องกันระหว่างแผนการจัดประสบกรณ์กับหนังสือเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าไม้ ของเด็กปฐมวัย โดยมีด่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1 สามารถนำไปใช้กับเด็กปฐมวัยได้ และเมื่อ นำไปใช้กับเด็กปฐมวัย ปรากฏว่าเด็กส่วนมากมีความพึงพอใจในระดับมาก พร้อมกันนี้จากการ เปรียบเทียบพฤติกรรมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัยหลังจากใช้ชุดหนังสือเพื่อส่งเสริมการ อนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัยแล้ว พบว่า พฤติกรรมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัยดีกว่าก่อนการ ใช้ชุดหนังสือเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป้าไม้ของเด็กปฐมวัยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.sourceReformated digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการอนุรักษ์ป่าไม้--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.subjectเด็กวัยก่อนเข้าเรียน--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectเด็กวัยก่อนเข้าเรียน--การศึกษาและการสอนth_TH
dc.titleการพัฒนาชุดหนังสื่อเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัยโรงเรียนท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราชth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of a book set to enhance forest reservation of preschool children at Tasala School in Nakhon Si Thammarat Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_100950.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.27 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons