กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5577
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาชุดหนังสื่อเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัยโรงเรียนท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of a book set to enhance forest reservation of preschool children at Tasala School in Nakhon Si Thammarat Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อารมณ์ สุวรรณปาล
ณัฐิรา แก้วงาม, 2504-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
การอนุรักษ์ป่าไม้--กิจกรรมการเรียนการสอน
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
เด็กวัยก่อนเข้าเรียน--กิจกรรมการเรียนการสอน
เด็กวัยก่อนเข้าเรียน--การศึกษาและการสอน
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดหนังสือเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป้าไม้ของเด็กปฐมวัย และเปรียบเทียบพฤติกรรมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้ชุดหนังสือเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุ ร-6 ปี ปีการศึกษา 2549 ของโรงเรียนท่าศาลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 โดยเถือกแบบเจาะจง จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การศึกษาประกอบด้วย (1) หนังสือนิทาน 5 เรื่อง ได้แก่ หยดน้ำพาเที่ยวต้นไม้ของเด็กดี ผึ้งน้อย ป้าไม้ของเรา และ คุณถุงนักปลูกดันไม้ พร้อมคู่มือการใช้ชุดหนังสือ (2) แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 5 สัปดาห์ (3) แบบประเมินความเหมาะสมของชุดหนังสือเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัย (4) แบบประเมินความสอดคล้องระหว่างแผนการจัดประสบการณ์กับชุดหนังสือเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัย (5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดหนังสือเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัย (6) แบบสังเกตพฤติกรรมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและใช้การทดสอบค่าที่แบบกลุ่มสัมพันธ์ในการทคสอบสมมติฐานการวิจัย ผลการศึกษา พบว่า ผู้เชี่ยวชาญทุกคนมีความเห็นว่าชุดหนังสือเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัยมีความเหมาะสมทุกค้าน มีค่าดัชนีความเหมาะสมระหว่าง 0.8 - 1.0 และเห็นว่ามีความสอดคล้องกันระหว่างแผนการจัดประสบกรณ์กับหนังสือเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัย โดยมีด่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1 สามารถนำไปใช้กับเด็กปฐมวัยได้ และเมื่อนำไปใช้กับเด็กปฐมวัย ปรากฏว่าเด็กส่วนมากมีความพึงพอใจในระดับมาก พร้อมกันนี้จากการเปรียบเทียบพฤติกรรมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัยหลังจากใช้ชุดหนังสือเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัยแล้ว พบว่า พฤติกรรมการอนุรักษ์ป่าไม้ของเด็กปฐมวัยดีกว่าก่อนการใช้ชุดหนังสือเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ป้าไม้ของเด็กปฐมวัยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5577
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_100950.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.27 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons